Chia sẻ công việc có khá nhiều điểm cộng nổi bật. Khi bạn chia sẻ công việc với một ai đó, nghĩa là bạn đã và đang chia sẻ trách nhiệm, chia sẻ giờ lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho các mỗi cá nhân có chế độ làm việc thoải mái, tăng năng xuất lao động và giúp cân bằng cuộc sống. Chuyên gia Andrea chia sẻ: “Cái gì cũng có hai mặt của nó. Chuyện chia sẻ công việc cũng không phải ngoại lệ. Tâm lý con người thường chỉ chú trọng đến những mặt mạnh mà quên đi mặt yếu. Chính vì vậy, tôi đặc biệt nghiên cứu và tìm ra khuyết điểm của chuyện chia sẻ công việc để giúp dân công sở chủ động trong việc sẻ chia phần công việc và ý thức được hậu quả có thể xảy ra”.
Chia đôi tài chính
Khi bạn chia sẻ trách nhiệm và công việc của mình cho ai đó nghĩa là bạn phải trả tiền hoặc trợ cấp một nửa số tiền cho họ. Xem xét vấn đề tài chính là điều quan trọng để bạn xây dựng nền tảng kinh tế bền vững cho tương lai. Vì vậy, thay vì phải chia sẻ tiền lương, chia sẻ lợi ích tài chính với một ai đó, hãy cố gằng làm toàn thời gian để nắm giữ toàn mức lương cố định. “Tôi nghĩ rằng trong cuộc sống có những vấn đề khó có thể chia sẻ, một trong số đó là vấn đề tài chính. Nếu có, đó sẽ là bất khả kháng. Vì vướng đến tiền là vướng đến nhiều thứ, mà những người độc lập, quyết đoán thường nói không với chuyện tiêu chung một túi tiền” Andrea nói.
Dễ châm ngòi mâu thuẫn
Mâu thuẫn dễ dàng xảy ra nếu giữa hai người không có sự hợp nhất về mọi vấn đề từ giải quyết công việc đến cưa đôi tài chính. Những xung đột bắt đầu từ sự bất mãn, lâu dần thành mâu thuẫn và ảnh hưởng đến chất lượng công việc, chất lượng các mối quan hệ của bạn ở công sở. Ngoài ra, nếu một trong những đồng đội của bạn cần củ, tỉ mỉ và chăm chỉ hơn so với những người khác. Bạn muốn tặng họ mức tiền thưởng xứng đáng, nhưng những người khác sẽ không hài lòng với sự sắp xếp đó,… Nhìn chung, sống tập thể, làm việc cùng tập thể luôn không dễ dàng và thoải mái như những gì bạn mong đợi.
Tăng các thủ tục hành chính
Khi bạn chia sẻ công việc với ai đó, ban quản lý sẽ phải duy trì hồ sơ của cả hai người thay vì một người như bình thường. Họ cũng sẽ phải phân chia thời gian làm việc theo cách riêng, mỗi người nửa ngày và cập nhật sự tiến bộ của cả hai cùng một lúc.
Kìm hãn cơ hội phát triển nghề nghiệp
Những người chia sẻ công việc luôn có ít cơ hội thăng tiến hơn những người lao động toàn thời gian. Lí do chính là khi bạn chia sẻ phần công việc của mình với đồng nghiệp thì kết quả tốt hay không không phụ thuộc hoàn toàn vào trách nhiệm làm việc của bạn. Bạn cũng không có cơ hội để khẳng định năng lực bản thân khi kết quả công việc nếu hoàn hảo cũng sẽ được bổ đôi cho cả hai.
Nếu bạn mới bắt đầu công cuộc tìm kiếm ghế ngồi vững chắc cho bản thân thì chọn lựa chia sẻ công việc là hành động thiếu khôn ngoan. Điều bạn cần làm nhất chính là tập trung hết mình cho công việc nhằm xây dựng vị trí an toàn trong công ty. Chỉ khi bạn lên kế hoạch nghỉ hưu, thì lúc đó chia sẻ công việc sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.
Theo Đàn ông