Các cầu thủ bóng đá sẽ làm gì khi giải Siêu cúp (Super Bowl) – giải vô địch của Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia (NFL – National Football League) trôi qua và các mùa giải cứ đến rồi đi? Khám phá khả năng kinh doanh tiềm ẩn trong họ.
Các cầu thủ bóng đá sẽ làm gì khi giải Siêu cúp (Super Bowl) – giải vô địch của Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia (NFL – National Football League) trôi qua và các mùa giải cứ đến rồi đi? Một số lựa chọn các chuyến du lịch, thư giãn và dành phần lớn thời gian quý báu cho bạn bè và người thân của mình. Số người còn lại lại lựa chọn một con đường hoàn toàn khác biệt: Khám phá khả năng kinh doanh tiềm ẩn trong họ.
Đó cũng là lý do mà Chương trình kinh doanh và quản trị doanh nghiệp (Business Management and Entrepreneurial Program) của NFL ra đời. Bắt đầu từ năm 2005, chương trình nhằm mục đích mang lại cho các cầu thủ – những người vốn có tiền bạc và các mối quan hệ – những kỹ năng để thành công trong kinh doanh. Được tổ chức hàng năm sau các mùa giải tại một số các trường đại học kinh doanh hàng đầu của nước Mỹ, tính đến nay đã có trên 700 cầu thủ và cựu cầu thủ tham gia chương trình.
Sau khi tham gia khóa học, các cầu thủ sẽ có thể thành lập được doanh nghiệp của riêng mình. Ba trong số những người thành công nhất sẽ chia sẻ với chúng ta về quyết định học tập tại NFL và bài học kinh doanh mà họ đã đúc rút và áp dụng thành công.
1. Công ty: Integrate.com
Sản phẩm: Một trang web về quảng cáo trực tuyến dành cho đối tượng khách hàng là các công ty lớn nhỏ khác nhau, bao gồm cả các công ty khổng lồ như Microsoft.
Đồng sáng lập: Jeremy Bloom
Đội: Philadelphia Eagles
Đối với Jeremy Bloom, thể thao và kinh doanh đã hai điều không thể thiếu trong cuộc sống. Anh bắt đầu trở thành vận động viên trượt tuyết chuyên nghiệp khi còn là một thiếu niên và hai lần trở thành ngôi sao Olympic và chiến thắng trong các sự kiện của World Cup 11. Năm 2006, trong khi vẫn tiếp tục sự nghiệp trượt tuyết của mình, anh đã thành lập đội bóng nổi tiếng Eagles Philadelphia.
Bloom giải nghệ bóng đá trong năm 2008 và đã nghỉ trượt tuyết chuyên nghiệp từ năm 2009, nhưng vẫn luôn mơ ước sở hữu một doanh nghiệp. “Tôi thà thức đến 3 giờ sáng để lập các kế hoạch kinh doanh còn hơn ngồi đọc những cuốn sách giải trí đơn thuần”, chàng trai 29 tuổi chia sẻ.
Năm 2007, Bloom tham gia chương trình kinh doanh của NFL tại trường Đại học Pennsylvania Wharton. Không lâu sau đó, ông gặp Hart Cunningham, cựu Giám đốc điều hành của mạng xã hội quốc tế PerfSpot và mạng quảng cáo toàn cầu Spot200.
Đến năm 2010, với khoảng 500.000 đô la tiền tiết kiệm, Bloom và Cunningham thành lập Integrate.com – trang web giúp các thương hiệu và các công ty thực hiện các chiến dịch quảng cáo đa kênh. Integrate còn nhận được một khoản đầu tư 4,25 triệu đô la từ Tập đoàn Foundry, Boulder, Colorado, công ty đầu tư mạo hiểm.
Hiện tại, Integrate đã tăng số lượng nhân viên lên trên 130 với các văn phòng ở Scottsdale, Arizona, San Francisco và thành phố New York. Bloom còn tiết lộ doanh số bán hàng năm ngoái của công ty lên tới 10 triệu đô la.
Bài học rút ra: Tìm một người cộng sự thích hợp. Bloom nói khả năng kinh doanh của anh và kiến thức công nghệ của Cunningham bổ sung rất tốt cho nhau. “Nếu cả hai chúng tôi đều chỉ có thế mạnh về kinh doanh, chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển sản phẩm. Ngược lại, nếu hai chúng tôi đều tập trung vào công nghệ, chúng tôi khó có thể đạt mức doanh số bán hàng cao”, Bloom chia sẻ nhận định.
2. Công ty: Gridiron Ventures LLC
Sản phẩm: Ứng dụng Ventures LLC
Người sáng lập: Jeb Terry và Ryan Nece
Jeb Terry và Ryan Nece từng là đồng đội của nhau khi cùng chơi cho đội bóng Tampa Bay Buccaneers. Nece gia nhập đội bóng vào năm 2002 và giữ vị trí hậu vệ, trong khi Terry tham gia đội bóng vào năm 2004 chơi với vai trò hậu vệ phải. Bên ngoài sân bóng, cả hai đều có đam mê kinh doanh và tham gia chương trình kinh doanh của NFL năm 2005 tại Trường Đại học Kinh doanh Stanford.
Nece và Terry rời Buccaneers sau mùa giải năm 2007 và tiếp tục chơi trong năm 2010. Sau đó Terry, 30 tuổi liên lạc với Nece, 32 tuổi chia sẻ ý tưởng gây dựng một doanh nghiệp mới: một ứng dụng trên điện thoại di động nơi người hâm mộ bóng đá có thể nghe các tin nhắn âm thanh chân thực từ những cầu thủ mà họ hâm mộ.
Họ thành lập Ventures LLC ở thành phố Chapel Hill, Bắc Carolina Hoa Kỳ, công ty tạo ra ứng dụng Gridiron Grunts. Ứng dụng này cho phép người hâm mộ đăng ký các cầu thủ chơi cho NFL yêu thích của họ, lắng nghe các clip âm thanh ngắn của các cầu thủ chia sẻ về cuộc sống và các trận đấu của họ. Người dùng còn có thể gửi phản hồi của riêng mình.
Nece và Terry đã tuyển dụng hơn 50 cầu thủ tham gia, trong đó có tiền vệ Philip Rivers của đội San Diego Chargers và cầu thủ Rob Gronkowski của đội New England Patriots. Người dùng hoặc phải đóng mức phí 99 cent một tháng để nghe tin nhắn của một cầu thủ hoặc 4,99 đô la một tháng với thời gian truy cập không giới hạn. Và theo lời chia sẻ của Terry thì: “Số lượng thuê bao đang phát triển đều đặn”. Nhưng anh từ chối tiết lộ doanh số cụ thể.
Bài học rút ra: Không bao giờ tự mãn. Để sống sót trong môi trường cạnh tranh khốc liệt với cửa hàng của Apple và thị phần của Android là một trận chiến không ngừng cho Terry. “Nếu bạn không ngừng cải thiện và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới, không ngừng tìm kiếm những cơ hội mới, bạn sẽ bị đánh bại. Bạn không bao giờ biết cơ hội hay mối quan hệ nào sẽ giúp bạn tăng tốc kinh doanh, do đó, đừng bỏ qua bất kỳ người nào trong danh sách người quen của bạn”, Terry chia sẻ
3. Công ty: SkyCrepers LLC
Sản phẩm: Một nhà hàng phục vụ bánh crepe nhanh chóng
Người sáng lập: Matt Chatham
Chatham tham dự chương trình kinh doanh của NFL tại Trường Đại học Harvard vào năm 2006, và năm 2008 anh tốt nghiệp Trường Đại học Babson ở Wellesley, Massachusetts, với tấm bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh. Tại trường Babson, anh giành giải thưởng cao nhất năm ngoái Douglass nghiệp Foundation cạnh tranh kế hoạch kinh doanh cho SkyCrepers LLC, mô hình nhượng quyền thương mại một cách nhanh chóng phục vụ crepe ông đã phát triển.
Chatham ấp ủ dự định và khai trương nhà hàng SkyCrepes đầu tiên vào tháng Tám tại Trung tâm thương mại ở quảng trường Emerald ở Bắc Attleboro, bang Massachusetts. Chatham tiết lộ rằng tuy chỉ mới thành lập, doanh số bán hàng đã vượt qua mức “mong đợi”. Kế hoạch của ông là mở nhiều nhà hàng SkyCrepes nữa tại New England (thuộc Đông Bắc nước Mỹ), và gây dựng SkyCrepes thành thương hiệu quốc gia.
Bài học rút ra: Hiểu rõ thị trường của bạn và tăng khả năng thích ứng với thay đổi. Chatham từng chia sẻ rằng thách thức lớn nhất của ông khi kinh doanh là đã xây dựng một doanh nghiệp trong thị trường bán lẻ bất ổn. “Cho dù bạn bán hàng online hay có một cửa hàng tại sân bay hoặc một trung tâm mua sắm lớn, bạn vẫn cần phải linh hoạt bởi vì bạn không thể biết rõ khách hàng của bạn sẽ đến và đi lúc nào. Không phải lúc nào bạn cũng biết tỉ mỉ về những điều đang diễn ra xung quanh, nhưng điều quan trọng là bạn cần chuẩn bị đối phó với mọi tình huống rủi ro, thay vì ngồi đó và mơ mộng viển vông”.
Theo kienthuckinhte