Từng bước chinh phục đỉnh Everest

30 tuổi, Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn quản lý Á Châu (Hải Phòng) giống như nhiều bạn trẻ khác ở chỗ có máu liều, nhưng với những người gốc Hải Phòng, thì sự liều có phần đậm hơn.

“Đậm hơn không có nghĩa là lao vào việc gì đó như con thiêu thân, mà phải đặt lộ trình từng nấc một. Đó là cách để tôi chinh phục đỉnh Everest của đời mình”, Kiên khẳng định bằng chất giọng Hải Phòng đặc trưng.

1. Tôi đã có 1 tuần chuẩn bị chu đáo cho buổi ghi hình trên Trường quay S10 trong Chương trình CEO – Chìa khóa thành công 2012 với một niềm tin mãnh liệt là sẽ đánh bại 3 CEO tài năng khác để có thể vượt lên chính mình. Điều đó sẽ hiện thực hóa mong muốn và ước mơ của chính tôi khi xây dựng trang thông tin điện tử

chinhphuceverest.com.vn. Thế nhưng, trước khi thi đấu, tôi lại bị ốm. Rồi sáng ngày thi đấu, khi tắm gội để chuẩn bị cho một ngày làm việc căng thẳng, thì không hiểu sao chiếc vòng cổ bằng bạc gắn bó với tôi bao năm qua đột ngột đứt dây và rơi xuống sàn. Một linh cảm có vẻ không lành như báo trước những điều không tốt…

Trong khi đó, tôi lại là người thi đấu cuối cùng với những áp lực đè nặng. Nhưng với một chút may mắn, cùng khát khao, cũng như nỗ lực của bản thân, tôi đã đạt mức điểm cao nhất là 5+ để vinh dự nhận được Danh hiệu CEO xuất sắc nhất tháng.

Thế nhưng, mọi sự lại chưa kết thúc tại đó. Quay trở lại với thành phố Cảng yêu thương cùng với hai chiếc cúp và trong cả chặng đường hơn 100 km đã không có gì khác lạ xảy ra, nhưng chỉ với 100 m đi bộ từ đầu đường vào tới nhà, thì không hiểu sao chiếc Cúp CEO xuất sắc nhất tháng đã rơi khỏi valy. Và 3 mảnh thủy tinh đã tách rời như chưa từng được gắn liền.

Tất nhiên, sức khỏe của tôi sẽ được tái tạo. Chiếc vòng bạc đứt, rồi tôi có thể thay cái mới. Còn chiếc Cúp CEO xuất sắc nhất tháng, thì sao nhỉ? Và tôi đã ngộ ra rằng, những thứ không còn tồn tại nữa, thì luôn có lý do của nó và chính điều đó sẽ giúp ta cố gắng vươn tới những điều khác tốt đẹp hơn.

Kiên hồi tưởng lại những điều đó với tôi ngay khi bắt đầu buổi trò chuyện trong một buổi chiều ngày cuối tuần. “Tôi coi đó là một bài học lớn về sự đấu trí trong cuộc ganh đua sòng phẳng với đồng nghiệp, đối thủ và với cả các bậc tiền bối”, Kiên nói.

Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư điện tự động của Trường đại học Hàng hải, nhưng Kiên rẽ lối trở thành một doanh nhân. Sau khi ra trường, Kiên trải qua nhiều công ty, nhiều vị trí khác nhau để đủ sự bươn trải thực tế, phục vụ cho máu đam mê kinh doanh của mình. Kiên bảo: “Ngoài máu đam mê kinh doanh không ngừng chảy trong huyết quản, tôi luôn muốn trở thành một doanh nhân để khẳng định bản thân, xây dựng thương hiệu, qua đó giúp ích cho gia đình và xã hội”.

Tuy nhiên, quyết định đó của Kiên sẽ bị lạc lối nếu không tìm cho mình một tinh thần, một động lực hay một triết lý nào đấy. Và Kiên đã dành thời gian vun vén cho một ước mơ phải “chinh phục” nóc nhà của thế giới – đỉnh Everest. “Trang web là nơi tôi thỏa sức thể hiện đam mê, khám phá khả năng tiềm ẩn của bản thân, cũng như những tinh thần đua tranh giành chiến thắng của nhân loại. Tôi luôn tự nhắc nhở mình và các cộng sự không ngừng nâng cao tri thức và không giới hạn ước mơ của bản thân”, Kiên chia sẻ.

Nhưng chừng ấy thôi, thì chưa đủ. Kiên đang phải tận dụng sức trẻ, khỏe, dẻo dai của mình với những khóa học như cơm bữa về nội dung quản trị doanh nghiệp, phong cách lãnh đạo và các kỹ năng mềm…
“Nhiều đối tác, nhà đầu tư ban đầu nhìn thấy tôi đều e ngại, nghi ngờ về khả năng làm việc, vì họ nhìn vào tuổi đời của tôi. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, bằng sự tận tâm thông qua các gói giải pháp trọn gói mà tôi cung cấp, rào cản đó đã dần được rút ngắn. Và tôi đã thành công”, Kiên mỉm cười mãn nguyện.

2. Nếu như website chinhphuceverest.com.vn là chốn để Kiên thỏa sức chia sẻ những đam mê, khát vọng đến những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, thì với www.cophieuluotsong.com lại là nơi Kiên thể hiện năng khiếu kinh doanh và khả năng tư vấn của mình.

6 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tài chính và đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép hành nghề từ năm 2009 cộng với kinh nghiệm và uy tín từ vị trí Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng – Chi nhánh Hải phòng (là một trong 5 công ty chứng khoán có thị phần môi giới tốt nhất tại Việt Nam), Kiên đã hùn vốn với bạn bè để thành lập Công ty cổ phần Tư vấn quản lý Á Châu và giữ cương vị Chủ tịch HĐQT.

Công ty mới hoạt động được hơn 1 năm và chưa gặp cú sốc nào khiến Kiên phải lao tâm, khổ tứ. Vẫn biết kinh doanh là thiên biến vạn hóa, nhưng Kiên không thể không đặt niềm tin mãnh liệt vào tương lai xán lạn của nó. “Thị trường tài chính luôn là huyết mạch của mọi quốc gia. Nghề tư vấn và hoạch định tài chính cho từng khách hàng trên thế giới đã được định hình từ rất lâu, nhưng tại Việt Nam, thị trường này còn bị bỏ ngỏ”, Kiên nói và cho biết thêm, tại thị trường Hải Phòng, Á Châu là công ty đầu tiên đưa ra gói sản phẩm tư vấn tài chính trọn gói với 3 kênh đầu tư chính: chứng khoán, bất động sản và hàng hóa. Đi kèm với đó, là dịch vụ tư vấn huy động vốn cho các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp.

Tiềm năng tại Hải Phòng là rất lớn. Có đến 90% khách hàng là đầu tư tự phát, tự tìm môi giới tư vấn. Nắm bắt được nhu cầu đó, Kiên quyết định mở thêm mảng tư vấn trọn gói, từ cung cấp thông tin, thời điểm bán – mua, công ty tài chính đối tác. Tuy nhiên, trong nghề tư vấn tài chính, điều quan trọng nhất là nhà tư vấn phải nắm bắt được xu hướng dòng tiền đi đâu. “Phải coi tiền của khách hàng như tiền của mình. Không phải lúc nào cũng ôm tiền đi đầu tư, có lúc họ cũng cần phải gửi tiết kiệm, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Phải biết giữ tài sản cho khách hàng, thì mới giữ họ ở bên mình lâu được”, Kiên chia sẻ.

Năm nay, thị trường tài chính không được thuận buồm xuôi gió, số lượng nhà đầu tư có sự trồi sụt lớn, giảm tới 60 – 70%. Tuy nhiên, đây là lúc Công ty có thể đưa ra những giải pháp căn cơ, như tập trung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho nhân sự, điều tra thị trường để đón chờ sức bật dậy của thị trường theo dự báo sẽ ấm lên vào cuối năm 2013.

Hiện Á Châu đã có sự cộng tác với 500 trong tổng số hơn 3.000 khách hàng là nhà đầu tư tiềm năng tại Hải Phòng. “Chúng tôi mất khoảng 5 tháng đi gặp gỡ từng nhà đầu tư để hiểu rõ từng nhu cầu và khả năng dòng tiền của họ. Vậy nên, năm 2013, thị trường trọng tâm của Á Châu vẫn là Hải Phòng và sẽ mở rộng thêm thị trường ở Hà Nội, Đà Nẵng vào những năm tiếp theo”, Kiên cho hay.

3. Những thành công bước đầu đó lại tiếp tục đặt nền móng để Kiên xây dựng mục tiêu chinh phục mới. “Trong 3 năm tới, tôi phải trở thành một chuyên gia uy tín ở Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A)”, Kiên chia sẻ.

Đây là mục tiêu không dễ thực hiện, nhất là đối với một người trẻ tuổi như Kiên. Trong khi, nghề này đòi hỏi người tư vấn phải có trình độ kiến thức tổng hợp thực sự sâu và kinh nghiệm xử lý để ngoài việc gia tăng khả năng thành công của một thương vụ, thì còn phải giúp họ tránh được những rủi ro có thể xảy ra sau khi quá trình M&A hoàn thiện.

Song đối với Kiên, lợi thế sức trẻ khiến anh nhận thấy không có gì là không thể. Theo quan sát của Kiên, hoạt động M&A khoảng vài năm trở lại đây ngày càng được nhắc đến nhiều hơn tại Việt Nam, khi ngày càng nhiều thương vụ lớn được thực hiện và về số lượng, cũng như giá trị đang có sự tăng trưởng nhanh qua từng năm. Những giá trị cộng hưởng thông qua M&A là một trong những cách thức đầu tư hiệu quả đối với doanh nghiệp do tiết kiệm được nhiều nguồn lực trong việc thực hiện những dự án đầu tư mới và có thể rút ngắn thời gian thâm nhập một thị trường mới một cách tối đa. Thậm chí, nếu hoạt động này được nghiên cứu và thực hiện một cách kỹ lưỡng sẽ là chiến lược phát triển quan trọng giúp doanh nghiệp vượt lên một tầm cao mới nhanh hơn.

Trong suốt buổi trò chuyện với tôi, Kiên thể hiện rõ nét bản tính sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ và cả sự nhạy cảm trong kinh doanh, nhưng lại có vẻ e ngại về những sự va chạm trong cuộc sống. Điều này có vẻ lạ, vì con người Kiên có được như bây giờ cũng là do sự va đập với cuộc sống và kinh doanh. Tuy nhiên, Kiên chia sẻ, điều ngại ở đây là ngại với những sự va chạm không cần thiết trong cuộc sống gia đình và với đồng nghiệp. “Kinh nghiệm cho thấy, chỉ một sơ suất nhỏ đôi khi cũng có thể khiến những điều tốt đẹp mà mình dày công gây dựng tan thành mây khói. Trong khi đó, với tôi, gia đình và công ty là máu thịt, là cuộc sống. Vì thế, tôi luôn cố gắng thực hiện mọi điều tốt nhất có thể để những gì tốt đẹp sẽ còn lại mãi. Đó cũng chính là động lực để tôi chinh phục đỉnh Everest của đời mình”.

Đối thoại với Nguyễn Trung Kiên (Michael Nguyễn):

Điều gì khiến Kiên thích nhất khi là một doanh nhân? 

Được thực hiện và hy sinh cho những gì mình khao khát.

Khó khăn nhất đối với Kiên khi điều hành Công ty là gì?

Đó là quản trị nhân sự sao cho mọi người đoàn kết và cùng chí hướng xây dựng Công ty và có mục tiêu cho việc phát triển bản thân.

Những doanh nhân mà Kiên ngưỡng mộ nhất?
Steve Jobs (cố Chủ tịch, CEO Apple – Mỹ); Warren Buffett (Chủ tịch, CEO Tập đoàn Berkshire Hathaway – Mỹ); Robert Kiyosaki (tác giả cuốn sách bán chạy nhất thế giới Rich Dad, Poor Dad “Cha giàu, cha nghèo”)

Trong cuộc sống nói chung, Kiên đam mê điều gì và như thế nào?
Đọc sách, cảm nhận và thực hiện. Làm việc, cống hiến để thành công. Truyền bá cảm hứng để thức tỉnh đám đông.

Triết lý sống của Kiên là gì?

Hãy cứ cho đi nếu có thể, để tất cả những gì có thể rồi sẽ đến.

Câu châm ngôn Kiên ưa thích nhất?

Nhà vô địch mà không muốn chạy, thì cũng như kẻ tàn tật.

Thời gian này, điều vui nhất đối với Kiên là gì?
Tôi mới được Đài Truyền hình Việt Nam gửi thông báo là một trong 4 CEO xuất sắc nhất năm để tham gia trận chung kết CEO – Chìa khóa thành công năm 2012 (tổ chức vào ngày 15/12/2012). Đây là cơ hội cho tôi tiếp tục đấu trí với các CEO tài năng khác và cũng là cơ hội thực sự để tôi lấy lại chiếc cúp đã bị vỡ.

Theo Anh Hoa