Làm thế nào để tạo động lực làm việc cho cấp dưới?

Sở hữu được một nguồn
nhân lực dồi dào và sẵn sàng hoàn thành tốt từng công việc được giao
luôn là điều kỳ vọng của chủ doanh nghiệp. Nhưng trong mọi tổ chức,
thuộc mọi lĩnh vực vẫn tồn tại không ít những cá nhân lao động với chất
lượng thấp hơn năng lực thật sự của bản thân họ.

ng hạn, với một nhân
viên bán hàng xuất sắc, việc nhận được quà thưởng chẳng khác gì một
khoản tiền hoa hồng được cấp trên sẻ chia, nhưng một lời khen từ cấp
trên và sự tán thưởng từ mọi người chung quanh, cả đồng nghiệp lẫn khách
hàng, sẽ hoàn toàn khác.

Do đó, hãy ban tặng cơ hội cho các nhân viên ưu tú cơ hội phát triển
nghề nghiệp (nhận được thêm nhiều chức vụ và trách nhiệm hơn) hoặc mở
rộng nghề nghiệp (hướng đến các chức trách khác nhau).

Bỏ mặc những xung đột. Nhiều doanh nhân rất ngại liên lụy đến sự xung
đột. Cũng vì lẽ ấy, hầu hết các ông chủ hay nhà quản trị thường chọn lựa
cách bỏ qua hoặc gác lại một bên thay vì phải làm rõ trắng đen.

Một số nhà quản trị khác lại cho rằng quan tâm đến vấn đề của cấp dưới
có thể sẽ khiến bản thân không hoàn tất công việc của chính mình nên tốt
nhất là đừng xen vào. Song nếu cứ im lặng như thế và hoàn toàn vô tâm
với những khuất mắc của nhân viên thì không chỉ không giúp ích được họ,
mà về lâu dài sẽ tạo ra những rắc rối khó lường cho chính nhà quản trị.

Có những mẫu nhân viên chẳng thể nào hết mình vì công việc. Đây là một
sai lầm rất phổ biến. Sự thật thì tất cả mọi người đều có thể trở thành
nhân viên tận tâm với nghề. Nhà quản trị có thể trông thấy ai đó đang
chơi game trên máy tính hoặc đang gửi email cá nhân và có thể hiểu rằng
cá nhân đó chẳng nhiệt tình và có trách nhiệm công việc.

Song cách nghĩ ấy có thể sai. Đôi khi người nhân viên đang “vi vu” kia
lại rất năng nổ, nhưng sự năng nổ ấy lại không hướng trực tiếp đến công
việc, do đó chẳng hề tạo năng suất cho công ty.

Thay vì nghĩ ngay đến việc tìm kiếm một cá nhân thay thế, điều thử thách
đối với nhà quản trị là khám phá những yếu tố gì sẽ thực sự kích thích
hưng phấn làm việc của nhân viên ấy và vận dụng với công việc thường
nhật của anh ta.

Không cần thiết phải thúc đẩy tinh thần làm việc của những nhân viên
nhanh trí và giỏi giang. Nhanh trí là một nét đặc sắc quan trọng trong
nền văn hóa doanh nghiệp. Tất cả mọi ông chủ đều mong muốn có được những
người nhanh trí, thông minh làm việc cho họ bởi vì họ học rất nhanh,
thích nghi tốt và tạo ra năng suất cho tổ chức. Vì lẽ ấy, người chủ
thường hay sai lầm khi cho rằng không cần thiết phải dành quá nhiều thời
giờ để chăm sóc những cấp dưới như thế.

Điều không may là sự thông minh và tinh thần năng nổ không phải lúc nào
cũng đi cùng nhau. Có không ít những cá nhân rất sáng dạ, tài giỏi mà
không thể tìm ra nổi động lực giúp mình thành công trong sự nghiệp, do
đó họ thường có khuynh hướng dễ chán chường và tuyệt vọng. Kết quả là
không tạo ra lợi nhuận lẫn năng suất.

Vậy một nhà lãnh đạo sẽ làm gì? Hãy tạo ra một không gian cho phép và
khuyến khích tất cả các nhân viên trở nên năng động, nhiệt tình hơn
trong công việc. Đồng thời cần tìm hiểu rõ những công việc cấp dưới mong
chờ được thực hiện như phần đóng góp giúp công ty vươn lên và cảm nhận
được những điều hấp dẫn, lý thú trong công việc thường ngày của họ.

Mười bước “đi tắt” để thúc đẩy sự phấn chấn của cấp dưới:

1. Khen ngợi nhân viên về hiệu quả làm việc tốt, dù họ chỉ mới làm được một nửa.

2. Nếu cấp dưới trở nên buồn chán với công việc hiện tại, hãy giúp họ
tìm ra các lối đi mới, hướng đến một sự thỏa mãn cao hơn. Nếu có thể,
hãy cân nhắc việc thăng chức họ dựa trên những cấp bậc thành tựu đã đạt
được.

3. Nói rõ những mong đợi của bạn về các kết quả công việc.

4. Đảm bảo rằng công việc thường nhật của nhân viên gắn liền với nhiều nhiệm vụ khác nhau.

5. Làm cho mọi nhân viên thấy được tác động công việc của từng người đối
với toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp hoặc phần việc của những người
xung quanh.

6. Cho nhân viên một cảm giác rằng phận sự của họ ý nghĩa ra sao.

7. Luôn luôn đưa ra ý kiến phản hồi và nhận xét cho nhân viên, cả tích cực lẫn tiêu cực.

8. Cho phép một cấp độ tự quản vừa phải đối với nhân viên dựa trên những thành tựu họ đạt được.

9. Gia tăng cả chiều rộng lẫn chiều sâu đối với công việc mà người nhân viên đang làm.

10. Mang đến cho mọi nhân viên các cơ hội thành công ngang nhau.