Khi tìm hiểu những công ty đã đạt được thành công, bạn có thể thấy những khuôn mẫu có thể nhân rộng. Trên thực tế, để thành công bạn không phải phát minh ra bất cứ điều gì cả, bạn chỉ cần học hỏi và áp dụng một cách sáng tạo vào doanh nghiệp của mình. Hãy tham khảo 13 bí quyết tăng trưởng từ những lãnh đạo công ty công nghệ thành công nhất hiện nay.
Ảnh minh họa
1. Mark Zuckerberg: Có một mục tiêu lớn và lâu dài
Vậy mục tiêu của Facebook là gì? Như Mark Zuckerberg đã từng nói, thì đó là “kết nối mọi người, hiểu thế giới và giúp tạo dựng nền kinh tế tri thức”.
Mục tiêu lâu dài và to lớn đó là kim chỉ nam cho mọi quyết định mà Mark đưa ra. Nó cũng cho biết những gì mà Facebook coi trọng, và điều này lại tác động trở lại tới đường hướng của công ty này. Một tổ chức với mục tiêu kết nối mọi người sẽ tạo ra những quyết định đem lại thêm số lượng người dùng trong mỗi quý.
Mục tiêu lâu dài của công ty bạn là gì? Bạn có đang đưa ra những quyết định thể hiện điều đó? Hãy bắt đầu làm việc theo mục tiêu của bạn, và bạn sẽ đạt được nó nhanh hơn bạn tưởng.
2. Jack Dorsey: Bắt đầu một ý tưởng
Người đồng sáng lập nên mạng xã hội Twitter và CEO của công ty Square -Jack Dorsey đã thể hiện sức mạnh của việc chú trọng ý tưởng thay vì công ty. Ban đầu, dịch vụ của Twitter là tạo ra một cách để mọi người gửi tin nhắn cho một nhóm bạn. Khởi đầu dịch vụ của Square là một cách để doanh nghiệp nhỏ xử lý các thanh toán qua thẻ.
Dorsey cho biết khi ông bắt đầu thực hiện ý tưởng thì “cả công ty sẽ được hình thành xung quanh nó”.
Một ý tưởng thực sự hay có thể dẫn tới sự tiến bộ một cách tự nhiên, nhưng trước tiên hãy tạo dựng một công ty và sau đó gắn bó với nó thay vì một một ý tưởng thường thường bậc trung có thể kéo mọi thứ đi xuống.
3. Kevin Systrom và Mike Kreiger: Tạo ra sự thích thú
Nếu công ty của bạn không tăng trưởng nhanh như mong muốn của bạn, hãy đặt ra một câu hỏi quan trọng: Sản phẩm của bạn có tạo ra sự thích thú không? Trong một thế giới có hàng tá sự lựa chọn cho khách hàng, mọi người thường có xu hướng nghiêng về sản phẩm hoặc dịch vụ tạo ra sự thích thú khi sử dụng.
Đó là cách mà Kevin Systrom và Mike Kreiger biến Instagram từ một ứng dụng tạo ảnh bình thường thành một thương hiệu được mọi người yêu thích. Point Global Marketing đã đúc kết chiến lược của các nhà đồng sáng lập nên Instagram như sau: “Sử dụng một ý tưởng hay đã có sẵn và thêm vào tính năng “thích thú”.
Sản phẩm của bạn có tính năng thích thú không?
4. Nicholas Woodman: Sử dụng thời gian của bạn
Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để phát triển công ty của bạn nếu bạn dành phần còn lại của cuộc đời mình để loại bỏ những rào cản. Khi người sáng lập và CEO của GoPro-Nicholas Woodman xây dựng công ty của mình, ông đã viết bài CamelBak of Gatorade and water để ông không bao giờ ngừng làm những việc ông đang làm nhằm tìm ra một món đồ uống.
Để gây dựng một công ty, hãy tìm ra những thứ ngăn trở bạn hoàn thành công việc và sau đó làm theo kế hoạch của bạn. Hãy đặt sang một bên những trở ngại liên quan tới việc gián đoạn thời gian, tuyển những người sàng lọc các cuộc gọi của bạn và sử dụng CamelBak của riêng bạn để tiếp tục công việc.
5. Julia Hartz: Không có khách hàng nào quá nhỏ
Bạn có thể nghĩ bạn đã làm tốt việc quảng cáo sản phẩm của mình ra một thị trường cụ thể, nhưng nếu chương trình quảng cáo của bạn không dễ tiếp cận với số đông thì bạn đang hạn chế tiềm năng tăng trưởng của nó.
Julia Hartz đã đồng sáng lập nên Eventbrite với mục đích dân chủ hóa việc bán vé cho các sự kiện. Không sự kiện nào là quá nhỏ để đưa lên trang web của Eventbrite. Công ty của bà cũng đã đặt ra một chính sách quan trọng: Mọi người không cần trả tiền để sử dụng dịch vụ nếu sự kiện của họ được miễn phí.
Chính sách hoan nghênh mọi đối tượng người dùng, dù nhỏ hay lớn đã giúp Eventbrite vượt xa các đối thủ. Để tối đa hóa sự tăng trưởng của công ty bạn, hãy áp dụng chiến lược tương tự.
6. Brian Chesky: Giải quyết một vấn đề có thực
Bộ ba sáng lập nên Công ty Airbnb – Brian Chesky, Nathan Blecharczyk và Joe Gebbia đã thấy công ty chẳng tăng trưởng được cho tới khi dịch vụ của nó được quảng cáo là một giải pháp cho một vấn đề có thực: kết nối các du khách với cư dân địa phương để chia sẻ phòng trống giúp nhiều người có thể thăm Denver trong dịp Hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ năm 2008.
Điều này đã giúp Airbnb trở thành một công ty đáng tin cậy và tạo tiền đề để công ty mở rộng với tốc độ nhanh chóng. Nếu công ty bạn muốn tăng trưởng nhanh, chỉ cần tìm ra một vấn đề và giải quyết nó.
7. Garrett Camp và Travis Kalanick: Cung cấp sản phẩm tốt nhất có thể
Dưới đây là những gì nhà đầu tư Bill Gurley chia sẻ với trang TechCrunch về công ty khởi sự tăng trưởng nhanh Uber do Garrett Camp và Travis Kalanick đồng sáng lập: “Sản phẩm tốt như vậy nhưng chẳng ai dành hàng trăm ngàn đô la cho việc marketing cả”.
Nói cách khác, nếu bạn có một sản phẩm thực sự tuyệt vời thì nó sẽ tự bán nó, bạn sẽ thấy sự tăng trưởng vượt xa cả giấc mơ điên rồ nhất của bạn.
8. Ari Talja: Có một hệ thống cơ sở dữ liệu thực sự tốt
Để hỗ trợ cho sự tăng trưởng của một công ty khởi sự, bạn cần hệ thống theo dõi back-end (các chương trình được lập trình để website hoạt động-LND) thực sự tốt để xử lý các dữ liệu như thông tin khách hàng, đăng ký và thanh toán. Như Ari Talja, người quản lý server của công ty Rovio Entertainment đã chia sẻ với tờ Computer Weekly rằng: “Chúng tôi biết rằng chúng tôi cần chuẩn bị cho việc sử dụng rộng rãi và phát triển quy mô một cách nhanh chóng khi cần thiết”.
Nếu hạ tầng của Without Rovio Entertainment không sẵn sàng nâng cấp thì ứng dụng trò chơi Angry Birds đã chẳng bao giờ có thể bay cao đến vậy.
9. Jan Koum: Chú trọng tăng trưởng tự nhiên
Nhà sáng lập WhatsApp – Jan Koum đã chia sẻ với Re/code rằng: “Chúng tôi luôn chú trọng việc tăng trưởng tự nhiên: Chúng tôi không bao giờ mua quảng cáo, chúng tôi không bao giờ mua người dùng, chúng tôi không bao giờ thực hiện các chương trình quảng cáo để phát triển mạng lưới. Chúng tôi luôn muốn mạng lưới của mình tăng trưởng một cách tự nhiên”.
Công ty của bạn có đang tăng trưởng một cách tự nhiên? Hay bạn đang gò ép theo cách của bạn để đạt được vị trí dẫn đầu?
10. Nguyễn Hà Đông: Biết dừng lại đúng lúc
Vì sao người phát triển trò chơi Flappy Bird lại rút ứng dụng của anh khỏi thị trường? Vì, như anh chia sẻ với South China Morning Post, thành công dễ dàng của ứng dụng đã “hủy hoại cuộc sống đơn giản của tôi”.
Không phải mọi sự tăng trưởng đều tốt. Tăng trưởng quá nhiều, quá nhanh có thể phá hủy một công ty – và làm hỏng cuộc đời bạn. Hãy theo gương người phát triển trò chơi Flappy Bird và biết rút lui đúng lúc.
11. Drew Houston: Tuyển những người giỏi nhất
Drew Houston, CEO của Dropbox, gần đây đã chia sẻ với tờ Technology Review về cách tuyển dụng nhân viên phù hợp: “Bạn để họ tự do đi lại trong văn phòng lấy đồ uống, làm nhiều việc khác nhau và bạn giới thiệu họ với công ty và như vậy là bạn đã khéo léo giới thiệu với họ về mọi thứ đang diễn ra trong công ty”.
Không có những nhân viên tài năng nhất trong đội ngũ của mình, công ty bạn chẳng bao giờ có thể đạt được tiềm năng tăng trưởng. Ngay cả một hoặc hai nhân viên mới tuyển cũng có thể tạo ra sự khác biệt hoàn toàn.
12. Jon Oringer: Dùng tiền một cách hiệu quả
Jon Oringer nổi tiếng với việc mở Công ty Shutterstock mà không sử dụng vốn bên ngoài. Ông cho biết ông không tin rằng các công ty đầu tư mạo hiểm là cần thiết đối với việc mở công ty và hoàn toàn có thể gây dựng một công ty với ngân sách nhỏ với việc học cách sử dụng tiền hiệu quả.
13. Rashmi Sinha: Hiểu rõ công ty mình đang ở giai đoạn phát triển nào
Người sáng lập nên Công ty SlideShare -Rashmi Sinha đã giải thích trong một bài nói chuyện tại trường Đại học Stanford rằng tất cả các công ty đều phải trải qua một chuỗi giai đoạn phát triển. Có những chiến lược tăng trưởng hiệu quả với công ty này nhưng lại không hiệu quả với công ty khác. Sử dụng dữ liệu để hiểu rõ giai đoạn hiện tại của công ty mình sẽ giúp bạn đặt ra kế hoạch chèo lái nó sang giai đoạn tiếp theo.
Theo Entrepreneur/ hoclamgiau