Quản trị khách hàng Tọa đàm về dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi)

Tọa đàm về dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi)

16
Ngày 10-4, Chi hội Luật gia Tổng cục Hải quan đã tổ chức buổi tọa đàm về những nội dung mới của dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi) với Hội Luật gia Việt Nam, Chi hội Luật gia Hà Nội và Chi hội Luật gia Hải quan Hà Nội.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tham dự buổi tọa đàm có các Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan: Vũ Ngọc Anh, Nguyễn Công Bình; đại diện Hội Luật Gia Việt Nam, Chi hội Luật gia Hà Nội và Chi hội luật gia Hải quan Hà Nội.
Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho biết, buổi tọa đàm nhằm hoàn thiện hơn cho dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi) trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.
Giới thiệu về những điểm mới của dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi), đại diện Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan) cho biết, dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi) khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII bao gồm 106 Điều, 8 Chương, sau khi các đại biểu quốc hội cho ý kiến, nay đã được chỉnh sửa thành 105 Điều, 8 Chương. Trong đó giữ nguyên 10 Điều, sửa đổi 58 Điều, bổ sung 37 Điều (12 điều khoản giao Chính phủ quy định chi tiết).
Khái quát về mục đích sửa đổi Luật Hải quan cũng như những mục tiêu Bộ Tài chính, ngành Hải quan đặt ra khi sửa Luật, đại diện Vụ Pháp chế đã lần lượt giới thiệu những nội dung được sửa đổi, bổ sung cơ bản trong dự thảo Luật.
Đó là những nội dung thay đổi về thời gian kiểm tra hồ sơ hải quan, thời gian cơ quan Hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa, chế độ ưu tiên với DN đủ điều kiện, nguyên tắc áp dụng quản lý rủi ro, điều kiện để thực hiện cơ chế xác định trước, quy định về kiểm tra sau thông quan, thay đổi về địa bàn hoạt động hải quan, thẩm quyền điều tra chống buôn lậu, thay đổi về bộ máy tổ chức hải quan…
Đánh giá về những nỗ lực của Chi hội Luật gia Tổng cục Hải quan trong việc xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi), đại diện của Hội Luật gia Việt Nam, Chi hội Luật gia Hà Nội và Chi hội Luật gia Hải quan Hà Nội cho rằng, đây là dự thảo Luật khá công phu, có số lượng và tài liệu tham khảo rất lớn. Các Chi hội Luật gia cũng thống nhất cho rằng, dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi) được thông qua sẽ tác động và làm thay đổi lớn đối với hoạt động XNK nói chung và hoạt động của cơ quan Hải quan nói riêng.

Theo Báo Hải Quan