Tiếp thị nội dung đã trở thành mốt thịnh hành nhưng sự thật là: Không ai đọc những gì bạn viết, thậm chí không ai đọc những gì chính họ chia sẻ. Đã đến lúc nhìn nhận thẳng thắn những thách thức này và tìm ra những giải pháp mấu chốt để việc tiếp thị nội dung của bạn thực sự mê hoặc người đọc, biến họ trở thành khách hàng.
Ảnh minh họa
Không ai đọc những gì bạn viết
Theo Haile, Giám đốc điều hành của công ty phân tích mạng Chartbeat, 55% số người nhấp vào một liên kết đến trang web của một công ty truyền thông dành thời gian 15 giây hoặc ít hơn trên trang. Họ chỉ đến trang bài viết, và 1/3 số người không ở lại lâu hơn 15 giây. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, không phải là không có ai đọc những gì bạn viết, nhưng tất cả mọi người có thể sẽ không đọc một đoạn hay trong những bài bạn đã viết. Thậm chí nếu bạn giỏi tạo sức hút với những tiêu đề hot, thì sẽ có rất nhiều người chỉ lướt qua bài viết của bạn.
Không ai đọc những gì họ chia sẻ
Điều này dường như rất ngược đời. Có vẻ sẽ hợp lý hơn khi cho rằng một bài viết được chia sẻ nhiều sẽ được đọc nhiều. Rốt cuộc, các lượt ghé thăm chỉ là sản phẩm của một phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng Chartbeat đã nhận thấy không có mối quan hệ nào giữa lượng chia sẻ một bài viết và việc nó được đọc nhiều ra sao.
Tạm gác lại những thông tin của Chartbeat, hãy xem xét những gì tôi nhận ra gần đây: Rất ít thông tin thực sự được phát tán. Thêm một yếu tố nữa là mọi người thường chuyển tiếp những gì họ không đọc. Mặc dù tôi không có dữ liệu để chỉ ra điều này, nhưng tôi nghi ngờ rằng mọi người thường truyền tải lại những tiêu đề đánh đúng vào tình cảm của họ. Nội dung của liên kết lại không quan trọng.
Những kỳ vọng về quảng cáo thường bị đảo ngược
Quảng cáo truyền thống, trong đó một thông điệp tiếp thị được tạo ra để đọc giống như một bài báo thường tương đối kém hiệu quả. Ít hơn 1/4 số người dừng mắt ở các quảng cáo tự nhiên không di chuyển chuột xuống cuối trang để xem, so với 71% số người xem những nội dung thông thường. Nhiều công ty đang lãng phí thời gian, vì các nội dung mà họ tạo ra hoặc trả tiền để thuê người khác viết quá tẻ nhạt để giành được sự quan tâm của độc giả sau khi họ mất công bấm vào một liên kết. Nói tóm lại, những quảng cáo truyền thống thông thường là vô dụng.
Đồng thời, những tin đồn về sự tiêu tan tính hiệu quả của các banner quảng cáo cũng giống như hầu hết các tin đồn về người nổi tiếng đã qua đời mà bạn biết đến qua mạng: chúng đều sai. Đã qua rồi thời mà người dùng nhấp chuột tràn lan. Nhưng hiển nhiên chúng có thể giúp quảng bá thương hiệu tốt, nếu nội dung sáng tạo đủ hay và nếu người dùng lưu lại trên trang trong một thời gian đủ dài (20 giây giúp tăng 20 – 30% khả năng nhớ lại nội dung quảng cáo của người đọc).
Bạn có thể làm gì với việc tiếp thị?
Dưới đây là một số gợi ý giúp việc tiếp thị nội dung của bạn trở nên mê hoặc đối với khách hàng:
1. Nội dung cụ thể và có ý nghĩa
Những gì bạn cần là thu hút sự chú ý của mọi người, chứ không chỉ thu hút ánh mắt của họ trong chốc lát. Vì vậy, dù bạn sử dụng hình thức nào, hãy chắc chắn rằng bạn đang nói với đúng độc giả và cung cấp đúng nội dung. Điều đó có nghĩa rằng hãy tránh những thứ trau chuốt, tươi sáng, và hạnh phúc thái quá. Hãy chân thực với mọi người. Bạn phải làm tốt việc giành được sự tôn trọng của khách hàng hiện tại hoặc các khách hàng tương lai hơn là dùng mánh lới để họ hợp tác với bạn. Trao đi sự tôn trọng sẽ giúp bạn đạt được điều này. Vì vậy, hãy đưa ra những nội dung có ý nghĩa.
2. Xem xét các số liệu đúng để đạt được thành công
Hãy quên đi những thứ hợp thời và hãy cảnh giác với những người đang cố gắng bán những thứ đó cho bạn. Tìm hiểu những gì thực sự quan trọng đối với cách tiếp thị của bạn. Ví dụ, phương tiện truyền thông xã hội rõ ràng là quan trọng để trò chuyện với khách hàng của bạn. Nhưng như các số liệu cho thấy, không nhất thiết phải phản ánh nội dung của bạn thu hút sự chú ý như thế nào. Con số tham gia cũng như thời gian lưu lại trên trang không nói lên toàn bộ câu chuyện. Có lẽ mọi người sẽ hoài nghi và tức giận với những gì họ thấy ngớ ngẩn. Bạn có biết làm thế nào để biến độc giả thành khách hàng? Không có con số cụ thể nào có thể nói với bạn tất cả mọi thứ.
3. Sử dụng hình thức truyền tải phù hợp
Không phải tất cả các hình thức truyền tải nội dung đều được sử dụng giống nhau hoặc tương đương nhau. Ví dụ, hôm nay tôi đã thảo luận với một khách hàng về cách sử dụng hình ảnh để truyền đạt một cách tình cảm những vấn đề mà một công ty lớn muốn truyền đạt bằng lời nói. Một Infographic quá nhiều nội dung có thể gây khó chịu. Một quảng cáo banner có thể không hiệu quả trong tiếp thị trực tiếp nhưng có thể hỗ trợ một chiến dịch thương hiệu (nếu đó là thực sự những gì công ty của bạn đang làm).
Đã đến lúc gạt đi những giả định và nhìn vào những gì thực sự xảy ra trên mạng. Bạn càng hiểu rõ khách hàng của bạn bao nhiêu, họ phản ứng thế nào, và họ muốn gì, thì bạn càng có thể trò chuyện với họ tốt bấy nhiêu.
Theo INC