Với 8 tiếng làm việc mỗi ngày, công sở đã thực sự là ngôi nhà thứ hai của mỗi người. Và trong ngôi nhà với nhiều con người với nhiều tính cách khác nhau ấy, bạn phải học cách sống sao cho “đẹp lòng người”.
Ảnh minh họa
Có những tính cách, dù là “cha sinh mẹ đẻ”, bạn không nên giữ; nếu không bỏ được cũng nên học cách hạn chế tối đa thể hiện ở công sở.
Kiêu ngạo
Bạn luôn nhận hết công lao về mình, không chia sẻ thành tích với bất cứ ai. Bạn tỏ ra là người giỏi nhất cơ quan, việc gì cũng làm được nhưng chưa bao giờ bạn có ý định giúp đỡ “con nhóc” mới vào cơ quan làm việc. Bạn vênh váo và tự đắc khi anh chàng đồng nghiệp làm hỏng việc và thản nhiên khoe rằng nếu sếp để bạn làm việc đó thì đâu đến nỗi.
Trên đây chỉ là một trong những màn kiêu ngạo mà bạn dựng lên, nhằm phá huỷ chiếc cầu nối bạn với những người xung quanh.
Đố kỵ
Bạn ít khi thừa nhận thành tích và năng lực của đồng nghiệp, bạn dèm pha rằng cậu ta đã “chạy” chiếc bằng đại học,… Cư xử như vậy sẽ tác động tiêu cực tới chính khả năng tập trung vào công việc của bạn.
Quá ghen tỵ với đồng nghiệp có thể làm tổn hại tới lòng tự trọng của bạn, một tính cách thiết yếu của bất kỳ một doanh nhân thành đạt nào.
Thay vì tỏ ra đố kỵ, hãy để những thành tích của người khác trở thành động lực, là nhiên liệu tiếp “lửa” cho bạn trong quá trình làm việc để hướng tới thành công của cá nhân bạn.
Tức giận
Tức giận là cách để phá huỷ mọi thứ nhanh nhất. Những người có tính tình nóng nảy hiếm khi được thăng tiến vì tức giận không bao giờ đi kèm với khôn ngoan.
Không ai phản đối bạn thể hiện cảm xúc nhưng bạn phải làm chủ được những cảm xúc ấy để biến nó thành hành động có lợi cho bạn.
Lười biếng
“Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Tính cách này khiến bạn trì trệ, đầu óc ì ạch, ít vận động dẫn tới thiếu nhạy bén. Mới đầu thì không sao, nhưng dần dần, nó sẽ ăn sâu vào thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn. Đến lúc đó bạn chỉ biết ngồi và ngắm nhìn người khác vượt qua bạn và đạt được thành công.
Đừng hy vọng rằng những thành tích và thành công trong quá khứ sẽ giúp bạn luôn băng băng tiến bước trong sự nghiệp lâu dài của mình.
“Đứng núi này trông núi nọ”
“Cỏ luôn luôn xanh bên nhà hàng xóm”. Câu ngạn ngữ này cũng có thể áp dụng với môi trường công sở. Chỉ biết tập trung thời gian vào những thành tích làm việc của đồng nghiệp mà quên không hoàn thành nhiệm vụ của mình; lúc nào cũng cho rằng đồng nghiệp đang ngồi ở vị trí “béo bở” hơn; nghĩ rằng đáng ra mình nên ngồi ở Công ty A thì có phải mình đã lên chức trưởng phòng rồi không. Thay vì ngồi suy nghĩ vẩn vơ như thế, bạn hãy bắt tay vào làm đi.