5 điều không nên nói với khách hàng

Bạn có một sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời, nhưng giờ bạn phải thu hút và giữ chân khách hàng. Điều đó giống như đi trong một bãi mìn, chỉ cần một lần hụt chân cũng có thể khiến bao công sức gây dựng của bạn bấy lâu “đổ sông đổ bể”.

Ảnh minh họa
Dưới đây là những điều không bao giờ nên nói với khách hàng dù bạn nghĩ bạn có thân thiết và hiểu rõ họ tới đâu. 
1. Tôi chở anh về bằng chiếc Bentley mới của tôi nhé? Bạn muốn khách hàng nghĩ rằng bạn là người làm giỏi nhất công việc bạn đang làm và thành công. Nhưng bạn không muốn họ nghĩ họ đang trả quá cao cho bạn, tiếp tay cho thói tiêu xài hoang phí của bạn.
Nhiều người còn ghen tị nữa. Nếu khách hàng không lái một chiếc xe hơi hào nhoáng thì họ sẽ không muốn biết bạn đang có một chiếc xe như thế. Khách hàng có thể nghĩ rằng bạn có thể mua được món đồ đắt tiền đó là do bạn đã “chặt chém” phí dịch vụ quá cao.
2. Nhà cung cấp của anh thật kinh khủng. Đừng bao giờ nói xấu đối thủ dù bạn nghĩ hoặc biết gì đó về công ty đó vì bạn sẽ chẳng nhận được kết cục tốt đẹp. Nó trông giống như một chùm nho xanh vậy.
3. Anh không muốn thứ đó thì anh sẽ muốn thứ này. Luôn trao cho khách hàng những thứ họ muốn. Dù có nói gì thì mọi người vẫn luôn nghĩ những thứ họ muốn là đúng. Nói rằng họ sai sẽ khiến họ phật lòng và có thể khiến họ muốn làm ăn với một người bán hàng khác, người có thể cho họ thứ họ đang tìm kiếm. Bạn có thể luôn đề xuất một lựa chọn nữa để khách cân nhắc, nhưng hãy giới thiệu nó thật nhẹ nhàng. Sau cùng thì đó là sự lựa chọn của khách và bạn có thể thu lợi nếu họ chọn.
4. Tôi đã kể với anh về lần tôi say khướt điên rồ ở Las Vegas hồi cuối tuần chưa nhỉ? Bạn có mối quan hệ với họ và chia sẻ quá nhiều thông tin. Chắc chắn, khách hàng sẽ thực sự buồn cười vì bạn đã say đến nỗi quên cả phòng khách sạn.
Nhưng rồi sau đó, họ sẽ đặt dấu hỏi về sự chuyên nghiệp và cẩn trọng của bạn. Ngay cả khi bạn có một mối quan hệ xã hội gần gũi với một khách hàng thì cũng đừng nói chuyện suồng sã và riêng tư quá sớm. Hoàn toàn ổn nếu bạn hỏi về gia đình hoặc một kỳ nghỉ của khách hàng, nhưng đừng đào sâu thêm. Và đừng nói về tình dục, chính trị hoặc tôn giáo trước khách hàng quan trọng.
5. Tôi nghe nói đồng nghiệp của anh mới ly dị. Đừng ngồi lê đôi mách. Điều này cho thấy sự thiếu cẩn trọng và nếu bạn nói chuyện thoải mái về một người khác, khách hàng có thể nghĩ rằng bạn cũng sẽ buôn chuyện về chính họ. (Hãy nghĩ xem: Bạn sẽ phản ứng thế nào khi bạn nghe người không biết rõ đưa ra lời nhận xét xấu về một người khác?) Nếu bạn phải nói về những người cả hai đều quen biết, thì hãy tìm ra điểm tích cực về họ để nói. Bạn sẽ trở thành người lạc quan, thân thiện và chuyên nghiệp – người mà khách hàng muốn tiếp xúc.
Cuối cùng, hãy hành xử với người khác theo cách bạn muốn họ hành xử với bạn. Hoặc đơn giản hơn là nói ít thôi và mỉm cười nhiều hơn.

Theo Entrepreneur/hoclamgiau