Làm gì trước ngày Một tháng Giêng

Càng về cuối năm, danh sách việc phải làm của bạn sẽ càng dài thêm. Chúng tôi đã hỏi ý kiến của một nhóm các nhà sáng lập là thành viên của Hội đồng doanh nghiệp trẻ (YEC) – một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ có chức năng cung cấp và tư vấn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận với các công cụ, nguồn lực để hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển kinh doanh của họ theo từng giai đoạn – về những gì họ đang cố gắng hoàn tất trước tháng Giêng.



Ảnh minh họa
Dưới đây là tóm lược những điều họ chia sẻ:
1. Lên kế hoạch cho những nỗ lực marketing trong năm mới
Thiết lập một lịch trình marketing có thể sẽ rất hữu ích để đảm bảo bạn có thể tận dụng mọi cơ hội mình có trong năm mới. Chúng nên bao gồm các chi tiết chương trình khuyến mãi, hội nghị và ra mắt sản phẩm.
2. Bày tỏ lòng biết ơn vì những điều đã qua trong năm 2013
Hãy nhìn lại năm 2013 của bạn và ghi nhận những sự phát triển, thách thức, bài học kinh nghiệm và mục tiêu đã hoàn thành. Sau đó, hãy ăn mừng. Xem xét lại những điều bạn vừa trải qua thực sự rất có ý nghĩa, nó giúp bạn hạnh động quyết liệt hơn và tiến nhanh hơn về phía trước.
3. Xem lại các chuẩn đo lường
Có lẽ bạn đã luôn theo dõi các số liệu hoạt động của mình, nhưng bây giờ là thời điểm tốt để lập kế hoạch báo cáo cho năm 2014 và tìm ra những chỗ còn thiếu sót. Hãy xem lượng truy cập website, các kênh truyền thông xã hội, các cuộc trao đổi qua email và báo cáo tài chính. Khám phá cho được đâu là các thước đo không còn phù hợp nữa và những số liệu báo cáo nào có thể dùng để theo dõi sự thành công của bạn trong năm mới.
4. Lập ngân sách 2014
Bắt đầu lập một kế hoạch tài chính cho 3 năm, trong đó cân nhắc đến mục tiêu và phân tích chi phí thật cụ thể. Trên nền tảng này, xây dựng ngân sách và ước tính dòng tiền dự kiến theo các dự án của bạn, cả ghi có và ghi nợ cho từng khoảng thời gian xác định. Xác định và kiểm tra lại các giả định về doanh thu cũng như các biến phí quan trọng. Phân bổ ngân sách cụ thể cho từng nhóm chi phí và loại doanh thu. Tiếp theo là lên kế hoạch hành động dựa trên cơ sở đó.
5. Học hỏi từ những thành công
Nhiều nhà sáng lập thường tập trung quá nhiều vào những gì không tốt đã xảy ra. Một điều mà mọi nhà sáng lập nên làm trước ngày đầu năm mới đó là xác định những thứ đã diễn ra tốt đẹp. Đó là những chiến thắng. Bước tiếp theo là tìm hiểu xem tại sao chúng vận hành rất tốt. Từ đó bạn có thể xác định được những tiêu chuẩn có thể đo lường một cách nhất quán các thành công của mình, tìm ra điểm chung và tiếp thu nó cho năm mới.
6. Sử dụng hết phép năm
Doanh nhân là những người nghiện công việc, nhưng dành thời gian thư giãn cho mình là điều rất quan trọng. Tôi cho rằng chúng ta nên cho mình cơ hội ngắt hết mọi kết nối với công việc ít nhất một lần mỗi năm. Khi quay trở lại với công việc, bạn sẽ cảm thấy rất tươi mới, tràn đầy năng lượng và như là có thể nhấc bổng thế giới trong lòng bàn tay.
7. Kỷ niệm
Chúng ta thường phạm một lỗi là cứ dồn hết năng lượng cho hết việc này đến việc khác, không bao giờ dừng lại nhìn xem những tiến bộ mình đã đạt được. Trước ngày một tháng Giêng, hãy nhìn vào “gương chiếu hậu” và ghi nhận những điểm nổi bật cùng thành công của công ty. Sau đó sẽ rất tốt nếu bạn tìm ra những điều còn yếu kém để tìm cách cải thiện và lập kế hoạch cho năm mới.
8. Xem lại các sự kiện quan trọng và thiết lập những điều mới mẻ
Hãy hít thở, và sau đó bắt đầu rà soát. Đánh giá những gì đã làm được và không làm được, rồi lập kế hoạch thực tế cho tương lai. Bạn cũng nên vẽ ra một lịch làm việc cho suốt 12 tháng sắp tới – trong đó chỉ rõ những mục tiêu có thể đo lường và cột mốc bạn mong đợi.
9. Đánh giá lại vị trí của bạn
Người sáng lập cần liên tục đánh giá lại vị trí của mình và quyết định những điều cần phải làm cho công ty. Bằng cách khách quan, bạn có thể phát hiện ra những sự thật lớn hơn về bản thân và doanh nghiệp rồi giúp nó hoạt động hiệu quả hơn nữa. Nên làm điều này một cách thường xuyên.
10. Quan tâm gia đình
Dành thời gian kết nối với gia đình và bạn bè và hãy chắc là bạn đã tìm được những món quà dễ thương để dành tặng cho những người thân yêu có thể đã bị bạn lơ là suốt cả một năm rồi.
11. Cảm ơn nhân viên
Đừng để nhân viên phải tự hỏi bản thân rằng họ đã làm được điều gì có ý nghĩa trong năm 2013 không, bạn hãy nói với họ điều đó và gửi lời cảm ơn. Tuyệt vời hơn là bạn có thể cảm ơn bằng cách mời toàn bộ nhân viên công ty và gia đình họ đến một khu nghỉ mát trong vài ngày. Tặng những món quà nhỏ mang thương hiệu công ty trong khi đi du lịch như nón, găng tay… cũng sẽ đem lại niềm vui. Và tất nhiên, có tiền thưởng thì còn gì bằng.