Nhu cầu nghề thư ký điều hành hoặc trợ lý giám đốc hiện nay có nhiều không? Nó có vai trò gì trong công ty? Muốn làm nghề này thì đòi hỏi phải có những kỹ năng gì?
Ảnh minh họa
Thông thường các nhà doanh nghiệp cần phải có thư ký hoặc trợ lý để giúp họ trông coi và giải quyết những vướng mắc nhỏ, sắp xếp các công việc cho phù hợp với tiến trình hoạt động của công ty và báo cáo thường xuyên cho cấp trên.
Để trở thành một thư ký điều hành hay trợ lý giám đốc chuyên nghiệp, ngoài tiêu chuẩn về ngoại hình, sử dụng thành thạo máy tính, đánh máy với tốc độ nhanh, tiếng Anh lưu loát, sắp xếp và điều phối tốt mọi công việc trong văn phòng, bạn cần phải biết thu xếp và giải quyết mọi tình huống kịp thời, chính xác và hợp lý. Kỹ năng giao tiếp và trình bày tốt cũng là yếu tố không thể thiếu.
Ở một số công ty có vốn đầu tư nước ngoài, ngoài những yêu cầu trên, họ còn đòi hỏi ứng viên phải có sức chịu đựng áp lực công việc cao, khả năng làm việc độc lập và sẵn sàng đi công tác thường xuyên. Ứng viên có nhiều năm trong công tác quản lý, nhạy bén nắm bắt thông tin thị trường là một lợi thế cho vị trí này.
Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, để có kiến thức cơ bản về nghề này, các bạn có thể tham gia các khoá đào tạo ngắn hạn về thư ký giám đốc hoặc quản trị văn phòng. Tuy nhiên, những kỹ năng này cũng chỉ là những yếu tố cơ bản, để thành công trong vai trò thư ký, trợ lý bạn phải thực sự say mê, nỗ lực tìm tòi học hỏi và có tâm huyết với nghề mà bạn đã chọn.