Micromanager – theo đuổi sự toàn mỹ trong tất cả mọi việc, luôn cầu toàn đến từng chi tiết nhỏ (đôi lúc dường như quá ôm đồm) liệu có phải là phong cách lãnh đạo của bạn? Hãy dành thời gian cho các câu hỏi trắc nghiệm sau đây để biết được liệu bạn có phải là một Micromanager và chắc chắn rằng bản thân đang không ôm đồm quá nhiều việc.
Ảnh minh họa
Mỗi câu trả lời A, B, C sẽ tương ứng với số điểm 1,2,3. Cụ thể là:
A = 1 điểm; B = 2 điểm; C = 3 điểm
1. Ở cương vị lãnh đạo, tôi chú trọng vào:
A. Công việc của bản thân, vì tôi đã phân công nhiệm vụ rõ ràng đến từng nhân viên.
B. Nhân viên. Họ cần phải được theo sát mới có thể thực hiện tốt nhiệm vụ.
C. Kết quả! Tôi sẽ làm mọi điều để đạt được một kết quả thành công nhất.
2. Khi sử dụng ngày nghỉ phép, tôi thường:
A. Nghỉ phép gì chứ? Mọi việc sẽ rối tung lên nếu thiếu tôi dù chỉ một ngày.
B. Giữ điện thoại và máy tính cá nhân bên mình để kiểm tra email thường xuyên.
C. Dặn dò nhân viên: “Chỉ gọi cho tôi khi có trường hợp cấp bách xảy ra thôi nhé”.
3. Khi giao nhiệm vụ cho nhân viên, tôi:
A. Giải thích rõ ràng công việc cần thực hiện, sau đó nếu như họ phạm sai sót, tôi sẽ tự thực hiện lấy công việc.
B. Kiểm tra nhân viên thường xuyên để nắm rõ tiến độ công việc qua từng ngày.
C. Yêu cầu nhân viên lặp lại nhiệm vụ được giao và cùng thảo luận những điểm họ còn chưa nắm rõ để hiệu quả công việc được đảm bảo.
4. Lần cuối tôi tuyên dương một nhân viên trước tập thể và tin tưởng giao cho họ một nhiệm vụ quan trọng là khi:
A. Tại sao tôi phải làm chuyện này?
B. Có lẽ là năm trước, khi tôi tạm nghỉ vì lý do cá nhân (thai sản, sức khỏe,…).
C. Ngay tuần rồi, tôi luôn phân công cho nhân viên những việc phù hợp với khả năng của họ nhất.
5. Lòng tin tôi dành cho nhân viên có thể ví như:
A. Việc tôi chọn lựa bữa trưa, không phải lo lắng gì vì tôi không dị ứng với bất kì loại thực phẩm nào cả.
B. Dịch vụ dọn dẹp nhà cửa – thường thì đây là dịch vụ khiến tôi khá an tâm và tiết kiệm được nhiều thời gian.
C. Thông tin thẻ ATM. Tất nhiên không ai có thể tin tưởng giao loại thông tin này cho người khác.
6. Khi đặt những câu hỏi mang tính chất chân thành, tôi cảm thấy:
A. Thật là một việc tốn thời gian.
B. Đây là một ý kiến khá hay giúp cải thiện mối quan hệ nhưng quả thật là hiếm khi nào hữu dụng.
C. Đây là phương pháp hoàn hảo để thể hiện sự tôn trọng, xây dựng niềm tin và tìm hiểu nhân viên thấu đáo hơn.
7. “Tại nơi tôi làm việc, mọi người đều hiểu rõ vai trò của mình và luôn cam kết phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Bạn nghĩ sao về câu nói này?
A. Những điều này quá lỗi thời. Tại công ty của chúng tôi, mọi thứ đều linh hoạt và thoải mái.
B. Hmmm… Một vài người hiểu rõ họ cần làm gì, số còn lại tôi thật sự không chắc.
B. Đây chính là tiêu chí tôi luôn hướng tới.
8. Câu nào dưới đây mô tả đúng nhất về mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp?
A. Mỗi khi gặp nhau tại hành lang hay khi chờ thang máy, chúng tôi sẽ gật đầu chào.
B. Vì thỉnh thoảng chúng tôi thường “tán chuyện” nên tôi biết một vài sở thích của họ.
C. Chúng tôi đi uống với nhau vài lần trong tháng. Tôi sẽ mời họ lần đầu tiên.
Kết thúc phần trả lời câu hỏi, hãy cùng tính tổng điểm qua mỗi câu trả lời:
8 điểm – 12 điểm: Không trật vào đâu! Bạn chính là hình mẫu quản lý quá cầu toàn và thường ôm đồm quá nhiều việc về mình. Hãy đặt xuống những lo lắng bạn đang tự đè nặng trên vai và nhìn rộng ra bức tranh toàn cảnh. Đừng quên rằng, trao cho nhân viên trách nhiệm và niềm tin chính là một trong những cách thu phục lòng người hiệu quả và tiết kiệm chi phí hàng đầu.
13 điểm – 20 điểm: Mức độ trung bình. Thỉnh thoảng, để thật sự an tâm bạn vẫn can thiệp vào những nhiệm vụ đã giao phó cho nhân viên. Hãy tập trung vào công tác quản lý hơn nữa để các kỹ năng, tầm nhìn có thể vươn ra bao quát, dẫn dắt đội nhóm của mình gặt hái thêm nhiều thành công rực rỡ.
21 điểm – 24 điểm: Một khi đã giao phó nhiệm vụ thích hợp cho từng nhân viên, bạn sẽ chọn cách tin tưởng và để họ bộc lộ tài năng và sự nỗ lực để hoàn thành công việc. Chúc mừng bạn, đây là phương pháp quản lý giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, thay vào đó bạn có thể tập trung đẩy mạnh công tác điều hành.