Cách đây vài năm, người ta tiến hành một cuộc nghiên cứu với đối tượng là 1.500 công nhân làm việc trong nhiều môi trường khác nhau, để xem điều gì từ phía người chủ có tính động viên cao nhất đối với họ. Kết quả thu được là: Công nhận, công nhận và công nhận.
Ảnh minh họa
Một cuộc nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự: người công nhân sau khi hoàn thành xuất sắc công việc mong nhận được lời cảm ơn từ giám đốc hơn bất cứ một sự khuyến khích nào khác. Nhưng rất tiếc, có đến 58% số công nhân trong cuộc nghiên cứu này cho biết giám đốc của họ chưa hề có một lời cảm ơn với họ.
Trong nền kinh tế cạnh tranh toàn cầu, các doanh nghiệp đều tìm mọi cách để giảm chi phí. Vậy thì “công nhận” thành tích quả là một chương trình hấp dẫn… Không giống với bất kỳ sự động viên nào khác, công nhận thành tích của đội ngũ công nhân thường tốn kém rất ít, thậm chí không hề tốn kém. Có lẽ chính vì điều đó mà theo một cuộc thăm dò 3.000 ông chủ được tiến hành gần đây, có đến 2/3 trong số họ sử dụng hay có kế hoạch sử dụng hình thức công nhận đặc biệt. Sự công nhận đặc biệt phù hợp với công nhận có mức lương thấp vì vừa ít tốn kém vừa nâng cao tinh thần cho công nhân. Một công ty cung ứng thực phẩm ở Connecticut đã tặng bằng khen và niêm yết tên công nhân có thành tích lao động tốt cho toàn công ty được biết. Một công ty bảo vệ sức khỏe ở Lynbrook, New York, thì trao bằng khen hằng năm cho người chăm sóc sức khỏe tại nhà, đồng thời mỗi quý đều tặng những món quà như đồng hồ và máy xay sinh tố cho nhân viên nào đạt điểm cao trong huấn luyện.
Việc khen thưởng bằng hình thức công nhận ngay sau khi một hành động xảy ra sẽ khuyến khích hành động tương tự được tái diễn. Người giám đốc có thể khen riêng một một công nhân khi anh ta vừa hoàn thành tốt công việc hoặc có thể gửi thư, email công nhận thành quả đó. Để tăng sự chú ý, nhà quản lý có thể công khai thành tích đó trước toàn công ty. Còn để tăng cường sự gắn bó và động viên cho một nhóm công tác, nhà quản lý có thể chúc mừng sự thành công của nhóm hoặc tổ chức cuộc họp để công nhận thành tích của nhóm.
Cần lưu ý là có những cử chỉ tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn. Một công ty bảo vệ sức khỏe ở Cape Coral, Florida đã khám phá điều đó khi tặng cho 5.000 công nhân của mình mỗi người một móc khóa đặc biệt sau khi công ty được bầu là một trong số 100 hệ thống bảo vệ sức khỏe tốt nhất tại Hoa Kỳ. Móc khóa được thiết kế riêng cho công ty trên đó có ghi “Công nhân đặc biệt kể từ… (ghi năm từng công nhân được tuyển dụng). Giá mỗi cái móc khóa chỉ 4,5 USD nhưng có hiệu quả động viên vô cùng lớn. Chủ tịch công ty cho biết: Trong nhiều năm quản lý hệ thống bảo vệ sức khỏe, tôi chưa bao giờ chứng kiến công nhân của mình hào hứng đến thế. Tôi nhận được rất nhiều lời cảm ơn về việc công ty đã dành thời gian bày tỏ sự công nhận đối với từng công nhân như thế”.