Nói thêm về digital marketing

Không còn nghi ngờ gì nữa, truyền thông trực tuyến đang mang lại thành công cho nhiều doanh nghiệp (DN), đặc biệt là trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay.
ảnh minh họa

ảnh minh họa

Trong kỷ nguyên số, truyền thông kỹ thuật số đang mang lại thành công đáng kể cho DN. Trong số đó, những cái tên như Hoa Yêu Thương, Shop Tình Nhân, 36A… mặc dù ra đời chưa lâu nhưng đã tạo được thương hiệu trên thị trường nhờ ứng dụng những phương tiện truyền thông hiện đại như Facebook, Google…

Năm 2010, website hoayeuthuong.com do anh Phạm Hoàng Thái Dương lập ra với dịch vụ đặt và gửi hoa online. Từ khi khởi nghiệp, Thái Dương đã sử dụng các công cụ tiếp thị trực tuyến gồm quảng cáo trên mạng tìm kiếm Google và mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng.
Chương trình quảng cáo đầu tiên của hoayeuthuong.com là Google Adword với chi phí 200.000 đồng mỗi ngày đã mang về doanh thu gấp 6 lần cho Công ty. Thành công từ Google Adword, Thái Dương tiếp tục sử dụng mạng hiển thị Google Display Network để những khách hàng đã ghé hoayeuthuong.com nhớ về shop Hoa Yêu Thương online.
Hiện nay, cửa hàng hoayeuthuong.com cho phép người mua chọn tới 200 mẫu hoa, lẵng hoa và giỏ hoa cùng 25 loại Chocolate tươi, phục vụ hơn 5.000 khách hàng.
Với những công cụ quảng bá trực tuyến hiệu quả này, sau 3 năm, hoayeuthuong.com đã có hệ thống cung cấp hoa tươi tại 63 tỉnh – thành. Chưa hết, hệ thống đặt hoa tươi của Thái Dương vươn ra ngoài Việt Nam, nhận – gửi hoa tới các nước Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan… và nhiều quốc gia khác.
Và trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều DN phải phá sản, đóng cửa nhưng doanh thu của hoayeuthuong.com vẫn tăng gấp 2, gấp 3 lần so với trước và lượng truy cập tăng đều mỗi năm.
Trong khi đó, trang web bán hàng trực tuyến shoptinhnhan.vn của Đỗ Nhật Minh lại tăng trưởng mạnh nhờ Facebook. Trước đây, shoptinhnhan.vn chỉ quảng bá trên các kênh truyền thống nhưng từ năm 2013, Đỗ Nhật Minh quyết định đẩy mạnh quảng bá trên Facebook.
Nhờ những câu chuyện và những sản phẩm đưa lên Facebook với tên “shoptinhnhan.quatangtinhyeu” nhận được số lượt like lớn và những nhận xét đánh giá rất hữu ích.
Và cũng nhờ những nhận xét, đánh giá, trao đổi của khách hàng, shoptinhnhan.com đã liên tục cập nhật sản phẩm mới, đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, giúp doanh thu công ty tăng mạnh. Đỗ Nhật Minh, cho biết, chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, doanh số của shoptinhnhan.vn tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Nói riêng về mạng xã hội, ông Huỳnh Kim Tước, đại diện của Facebook tại Việt Nam, cho rằng, với hơn 1 tỷ người dùng trên thế giới, kênh truyền thông này đang là công cụ quảng bá hữu hiệu hình ảnh DN đến với khách hàng.
Các công ty đầu tư vào mạng xã hội hoạt động hiệu quả hơn vì thông tin minh bạch và có sự liên kết tốt hơn. Việt Nam với 90 triệu dân và chiếm đến 40% dân số sử dụng internet là lợi thế để DN quảng bá thương hiệu, tạo danh tiếng trên thương trường.
Các thống kê cho thấy, tại Việt Nam, hiện 3 mạng truyền thông xã hội Facebook, Twitter, Google với 20 triệu người dùng ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Mỗi ngày có hơn 10 triệu trao đổi trên mạng xã hội và không ít trong số đó đánh giá về sản phẩm, hàng hóa.
Theo ông Nguyễn Hải Triều, Tổng giám đốc YouNet Media, những lời nói của bạn bè có tác động rất lớn đến việc mua hàng của người tiêu dùng. Vì thế, nếu biết được người ta nói gì về sản phẩm của mình, có định mua hàng hay không thì có thể tác động để khách hàng mua sản phẩm. Và thông qua những thông tin từ các kênh truyền thông mạng xã hội, internet…, DN có thể xây dựng được chiến lược bán hàng hợp lý.
Có nhiều thuận lợi cho DN khi sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến để quảng bá thương hiệu, sản phẩm… Hiện nay, cả Google và Facebook đều cho phép người dùng chủ động tạo lập mẫu quảng cáo, chiến dịch quảng cáo mà không cần phải thông qua đại lý quảng cáo, các công ty truyền thông.
Bằng cách mở một tài khoản quảng cáo ngay trong tài khoản Facebook Profile, DN có thể tự chạy quảng cáo bán hàng, xây dựng thương hiệu một cách đơn giản. DN hoàn toàn chủ động đánh giá hiệu quả của từng mẫu quảng cáo, từng chiến dịch quảng cáo thông qua các chỉ số báo cáo.
Hơn nữa, nếu thấy mẫu quảng cáo không hoặc kém hiệu quả, DN có thể dừng quảng cáo đó và thiết lập mẫu quảng cáo khác hiệu quả hơn; hoặc có thể chủ động tăng hoặc giảm ngân sách để tối ưu hiệu quả kinh doanh.
Ông Trương Văn Quý, Giám đốc Công ty EQVN, cho rằng, ngày nay, khách hàng khó tính hơn trước đây rất nhiều. Vì thế, nếu sản phẩm của DN có mặt ở tất cả các kênh thì mức độ tin tưởng của khách hàng về sản phẩm càng cao. “Kinh doanh thì mục tiêu của DN là khách hàng.
Vì vậy, nhiệm vụ của DN là làm sao để tìm thấy những khách hàng tiềm năng, từ đó, biến họ thành khách hàng trung thành. Muốn vậy, DN phải đa dạng kênh truyền thông, nhất quán nội dung quảng bá trong các kênh này đồng thời phải ứng dụng những công nghệ mới nhất để truyền thông hiệu quả”, ông Quý nói.

Theo DNSG