Amazon là hãng có doanh thu lớn nhất với 67 tỷ USD. Tuy nhiên, website bán được nhiều hàng nhất lại đến từ Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Dù nổi tiếng toàn cầu là đại gia ngành bán lẻ, Amazon lại không đứng đầu trong danh sách những công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Cách đây không lâu, Alibaba đã vượt mặt đại diện Mỹ để chiếm vị trí này.
Đến từ Trung Quốc, đại gia bán lẻ trực tuyến Alibaba có tổng lượng giao dịch hàng hóa trị giá 170 tỷ USD năm 2013. Sang năm 2014, tốc độ phát triển của Alibaba càng bỏ xa Amazon. Riêng trong quý hai năm nay, tổng lượng hàng hóa giao dịch qua Alibaba đạt giá trị 81,6 tỷ USD, cao hơn cả Amazon và eBay cộng lại.
Bán được nhiều hàng không có nghĩa là thu được nhiều tiền. Lợi nhuận của Alibaba kém hơn nhiều so với Amazon và eBay. Nguyên nhân là công ty đến từ Trung Quốc nói trên tập trung vào mô hình C2C, mua bán từ khách hàng đến khách hàng. Nguồn phí mà công ty thu từ các hoạt động giữa khách hàng với nhau thấp hơn nhiều so với việc bán hàng của mình cho khách.
Bên cạnh đó, cũng có những doanh nghiệp bán lẻ không phát triển mạnh kênh phân phối qua mạng, như trường hợp của Walmart. Đây là chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới với lượng nhân viên lên tới 2 triệu người. Doanh thu của hãng trong năm 2013 đạt con số khổng lồ 470 tỷ USD, nhưng doanh thu từ hoạt động bán qua mạng kém hơn nhiều ở 10 tỷ USD.
Trong khi đó, dù là “tiểu gia” bán lẻ so với Walmart, chuỗi siêu thị cung cấp đồ văn phòng Staples lại thu được nhiều hơn từ Internet. Năm 2013, doanh thu bán hàng qua mạng của nhà bán lẻ Mỹ này là 10,4 tỷ USD, chiếm gần một nửa doanh thu.
Theo Sài Gòn Đầu tư