Ngay bây giờ, sự kiện F8 Keynote đang diễn ra, và trong bài phát biểu đầu chương trình, Mark Zuckerberg có đề cập tới những thành tựu Facebook đã đạt được, đang làm chủ và hướng tới trong tương lai. Một bức ảnh ngay sau lưng ông chủ Facebook thể hiện rõ nhất điều này
Từ khi thành lập vào năm 2004 tới nay, đã hơn 10 năm trôi qua và mạng xã hội Facebook đang hàng ngày hàng giờ làm chủ thế giới Internet của nhiều người. Bắt nguồn chỉ là một mạng xã hội cho các trường học, tới nay số người sử dụng mạng xã hội này đã đạt tới mức 10 con số.
Với bức ảnh kế hoạch 10 năm tới của Facebook, không lạ khi họ bắt đầu với nền tảng, chính là mạng xã hội. Nhưng sau đó, nhiều các sản phẩm vệ tinh khác, bao gồm Messenger, Groups, Search và Video được tập trung phát triển. Bên cạnh đó còn có thể kể tới WhatsApp cũng như Instagram, 2 “món hàng” Mark Zuckerberg chi ra cả tỷ USD để mua về.
Và trong tương lai, cái họ hướng tới là khả năng Kết nối (bao gồm Drone, các Vệ tinh, truyền dữ liệu bằng Laser, Tín hiệu mặt đất, Hạ tầng viễn thông), Trí thông minh nhân tạo và cuối cùng là công nghệ Thực tế ảo / tương tác ảo (bao gồm dự án Oculus Rift, VR trên di động và mạng xã hội VR)
Thật sự không có nhiều điều để nói về bức ảnh trên, ngoại trừ 2 biểu tượng “bất hợp lý” bên trong nó. Đó chính là “Video” và “Search”. Nếu như các sản phẩm khác, bao gồm Messenger, Groups, WhatsApp hay Instagram là các ứng dụng di động, được tập trung phát triển rất mạnh hỗ trợ kết nối người dùng, thì video và tìm kiếm chỉ là các tính năng đơn thuần đã có mặt từ lâu trên Facebook.
Nhưng việc Facebook coi chúng như một “sản phẩm”, rõ ràng tham vọng dành cho Video và Search không dừng lại ở mức tính năng. Facebook biết họ có trong tay những gì, và việc đưa khả năng chia sẻ video cũng như tìm kiếm lên một tầm cao mới nằm trong kế hoạch lâu dài của mạng xã hội này. Nếu điều đó trở thành hiện thực, Google ơi, xin hãy dè chừng!
Thực sự, Google vẫn đang làm chủ công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất trên Internet và một mạng chia sẻ video khổng lồ mang tên YouTube. Đó là tính tới thời điểm hiện tại, nhưng khi một gã khổng lồ khác, với lượng khách hàng là 1/5 dân số thế giới đang nhăm nhe miếng bánh, mối đe dọa dành cho Google chưa bao giờ lớn tới vậy.
Với nhiều bổ sung đáng giá dành cho hệ thống tìm kiếm, như tìm kiếm trong các nhóm, hiện theo xu hướng và người dùng có thể tìm mọi thứ trên mạng xã hội này. Chưa thể sánh cùng Google, nhưng nếu một ngày nào đó, thanh tìm kiếm trong ứng dụng Facebook của bạn có thể tìm ra tất cả mọi thứ trên Internet, bạn có còn muốn ẩn ứng dụng mạng xã hội và mở trình duyệt để tìm kiếm bằng Google hay không? Cùng với trình duyệt đã được tích hợp từ lâu vào ứng dụng Facebook trên di động, thật sự Mark Zuckerberg đang muốn smartphone của người dùng trở thành những chiếc Facebook Phone.
Thứ hai, khả năng chia sẻ video trên Facebook. Từng có hàng loạt các cuộc tranh cãi liên quan tới số liệu về lượng video được xem trên mạng xã hội xanh so với YouTube của Google. Một lần nữa, tôi buộc phải nói rằng khả năng xem video trên Facebook chưa thể bì lại đối thủ, nhưng các tính năng gần đây thật sự có thể tạo ra đòn bẩy giúp nó thăng hoa.
Bao gồm Live và tìm kiếm Video, Facebook tự tin mang lại khả năng tương tác cao hơn hẳn so với YouTube, đặc biệt với tính năng Live Maps, người xem video sẽ không còn gói gọn trong danh sách bạn bè hay followers.
Chưa thể kết luận gì nhiều về cuộc chiến giữa Facebook và Google trong lĩnh vực tìm kiếm cũng như mạng xã hội chia sẻ video. Nhưng rõ ràng, chúng ta sẽ sớm nhìn thấy một thế giới Internet, nơi Google Search và YouTube bị đe dọa.
Theo Trí Thức Trẻ/GenK