Mở rộng khái niệm E-commercer: Còn mất nhiều thời gian

Nếu không có sự liên minh và mở rộng khái niệm E-Commercer ra nhiều khu vực, với sự tham gia thành “chuỗi” từ các doanh nghiệp đầu ngành, con đường khai phá miền đất 99% doanh số bán lẻ trên thị trường còn mất nhiều thời gian.


Ảnh minh họa

Ý tưởng liên kết chuỗi không hề được CEO Google VN được Nitin Gajria nhắc đến trong cuộc trò chuyện gần đây. Nhưng ông có câu chuyện khá thú vị rằng: “Một ngày của tôi bắt đầu bằng buổi sáng, trên giường, khi mở mắt ra và xem lịch làm việc qua app điện thoại. Sau đó tôi rời khỏi nhà đến chỗ làm bằng Uber. Trên đường đi, tôi có cuộc gọi Viber với vợ mình…

Cả ngày với công nghệ

Cứ như thế cả ngày dài gần như 24 tiếng đồng hồ, cuộc sống của chúng ta tràn ngập, ở trong và xoay quanh công nghệ, quanh thiết bị điện tử ”. Câu chuyện này không xa lạ với cuộc sống của mọi người. Và nói gần 24h đồng hồ chúng ta đang “ăn ngủ” cùng công nghệ và điện tử là không sai. Ở VN, số lượng người sử dụng thiết bị điện tử đã và đang đạt mức tăng trưởng lớn nhất thế giới theo con số hàng năm từ giai đoạn 2012-2015. Google thống kê mỗi ngày chúng ta mở điện thoại trung bình 150 lần. Trong đó, nhu cầu mở và nghe nhạc qua điện thoại được hiển thị vị trí đầu bảng, tiếp theo là các nhu cầu khác như tìm hiểu thông tin, mua sắm.v.v “Những tiểu khoảnh khắc, cá nhân hóa nhu cầu con người theo hướng “tôi muốn”, hoặc “tôi cần” ngày càng được chú trọng với các nhà phát minh công nghệ lẫn các nhà cung cấp, khai thác dịch vụ quanh sản phẩm thiết bị điện tử”, Ceo Google Việt Nam nói.

Các nhà kiến thiết chính sách và tạo lập môi trường kinh doanh cho những chuỗi như vậy vẫn đang đứng ngoài.

Khai thác thế nào?

Đối với giới kinh doanh, đưa ra những sản phẩm đáp ứng đúng và trúng những tiểu khoảnh khắc của người dùng, sẽ là từ khóa giúp họ tận dụng được môi trường sống hiện đại. Sự lên ngôi của các nhà quảng cáo sản phẩm nhờ biết tận dụng kênh Youtube – kênh Video được người xem sử dụng nhiều nhất tại VN là một minh chứng. Hạn chế của Mobile Web trước tính năng chuyển đổi của Mobile App, cũng là lý do nhằm thúc đẩy Lazada khai phá cung cấp dịch vụ và nâng cao các tính năng của Mobile App. Tung ra chương trình giảm giá tới 50% nếu mua trên Mobile App vừa qua của Lazada cũng vì lý do này. Nhưng như vậy chưa đủ để E-Commercer sẽ được thúc đẩy ngày càng “quá nhanh, quá nguy hiểm”. Sự vào cuộc và gắn bó, liên minh của các nhà kinh doanh bằng công nghệ điện tử, mới thực là “chuỗi” thương mại hoàn chỉnh trong tương lai.

Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch HĐQT M-Service, Cty chủ quản Ví Điện tử MoMo cho biết, sau một thời gian đầu phát triển, từ chỗ bị cho là ý tưởng start-up phi thực tế, MoMo hiện đã là đơn vị dẫn đầu dịch ví điện tử với hơn 1 triệu khách hàng sử dụng, đồng thời MoMo cũng đã có 4.000 cửa hàng. “Điều quan trọng, chúng tôi sẵn sàng kết nối với các đối tác để mở rộng khái niệm E-Commerce, các đơn vị E-commerce có thể nhúng toàn bộ trang web của họ trên ứng dụng MoMo, hoặc kết nối với chúng tôi thông qua SDK. Ví dụ, ở góc độ là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cho E-Commerce, chúng tôi đang triển khai liên kết với Lazada để bán các sản phẩm trực tiếp trên ứng dụng MoMo, cũng như gửi các voucher có mức chiết khấu tốt của Lazada cho khách hàng MoMo. Điều này sẽ giúp hai bên gia tăng doanh số. Hiện nay, MoMo cũng đã cung cấp nhiều hàng hóa số như vé xem phim, vé máy bay, sách điện tử…như với VietjetAir, Home Credit, FE Credit, Prudential… Bà Daphne Phạm, quản lí cấp cao của Uber, một nhà “E-Commercer” trong lĩnh vực logistic cũng cho hay tới đây, họ sẽ liên kết với các nhà thương mại điện tử lẫn thương mại đơn thuần để phát triển các sản phẩm vụ Uber Eat, Uber Pool, Uber giao người và hàng. Hãy thử tưởng tượng một ngày nọ, Market Place-sàn thương mại điện tử của Lazada sẽ không chỉ giới hạn ở các danh mục hiện tại, mà còn có sự tham gia của các nhà hàng, quán ăn, hay sự tham gia của những DN E-Commercer phát triển về nhà hàng, quán ăn như nhommua, hotdeal, cungmua…và người giao hàng không phải là các DN giao vận từ Lazada hay DN cung cấp trực tiếp mà là Uber, thì câu chuyện mở rộng lẫn cạnh tranh của ngành taxi, khi phối kết cùng thương mại điện tử, sẽ nóng tới mức độ nào…

“Chuỗi cung ứng nội địa đơn giản là ở đấy, không đâu xa. Vấn đề là các DN đầu ngành vẫn đang tự mày mò liên kết lại. Các nhà kiến thiết chính sách và tạo lập môi trường kinh doanh cho những chuỗi như vậy thì vẫn đang đứng ngoài, hoặc đang mải lo nghĩ vĩ mô với các thị trường xa” – một chuyên gia đánh giá.

Đánh giá này thật đáng suy ngẫm.

Theo dddn