Một chiều mưa Hà Nội, tôi hẹn gặp cậu H tại một quán cà phê nằm ở góc đường Nguyễn Hữu Huân. Hôm nay, H tới trễ. Cởi bỏ được cái áo mưa ướt nhẹp, H trông gầy và xanh hơn hẳn khoảng thời gian cách đây nửa năm.
Tôi biết H từ thời mới đi làm, gọi là chị, nhưng tôi chỉ hơn cậu chàng có nhõn 1 tuổi. Sau khi công ty chúng tôi từng làm chung tan rã, tôi và H mỗi người một nơi. Tôi thì chạy theo đam mê, còn H dấn thân đi làm startup, chuyên quản lí bộ phận truyền thông, markerting, chứ không phải nhà sáng lập cao siêu nào cả.
Dù biết H đang startup rất vất vả, nhưng tôi vẫn thích chọc cậu em như ngày xưa: “Sao, đốt được bao nhiêu tiền của nhà đầu tư rồi, dạo này trông eo thế?”.
Cậu chỉ cười, nhấp một hụm cà phê nóng, H than thở: “Mệt quá, lại còn đùa. Em vừa đi dự hội thảo về quản trị, dạo này đi suốt, talkshow, sự kiện, cứ có là em đi hết”.
Tôi cau mày hỏi với vẻ trâm trọc: “Hội thảo gì lắm thế em? Ra nhiều tiền không, kéo chị đi với, Tết nhất đến nơi rồi”.
Lần này, H cười lớn: “Nếu ra tiền, em cũng kéo cả nhà em cùng đi. Đằng này là mất tiền chị ạ. Nhưng cũng khó nghĩ quá, anh em bạn bè startup trong ngành đều đi, chả nhẽ mỗi mình không đi? Em lại là bộ mặt của công ty mới chết chứ”.
Nói tới đây, tôi không hỏi nữa, hồi sau hầu như 2 chị em chỉ tâm sự về nghề, về kỉ niệm xưa cũ, mà quên bẵng đi câu chuyện H kể ban đầu.
Thế nhưng, về tới nhà rồi, câu chuyện “startup chỉ chăm chăm đi hội họp, talkshow” lại khiến tôi suy nghĩ mãi không thôi. Tôi cũng tò mò muốn biết, đi hội họp như vậy có gì hay, mà những chú kiến thợ như H cứ cần mẫn đăng kí tham dự, dù mất tiền.
“Từ lâu rồi, chị không còn hứng đi hội thảo startup… Việt nữa”
Giải đáp thắc mắc của tôi, một nữ founder trong ngành startup cho biết, đã từ lâu, chị không còn tham gia vào các buổi hội họp, talkshow hay sự kiện của giới startup Việt Nam.
Chị chia sẻ thật:
“Chỗ người quen chị nói thật. Lâu rồi chị không còn hứng đi hội thảo startup Việt nữa. Toàn nhảm nhí, mất thời gian. Tốt nhất là lo làm đi, phông bạt mãi có ra tiền, ra sản phẩm không?
Đặt tâm thế là một startup, việc cần là làm gì?
Là cần làm tốt sản phẩm của họ, cần làm sao phục vụ khách hàng của họ tốt nhất, để còn tồn tại được trên thị trường.
Vậy làm sao để họ làm tốt sản phẩm của mình?
Chả ma nào trả lời được câu hỏi này, vì chỉ có họ mới biết sản phẩm họ có cái quái quỷ gì đặc biệt và ra tiền trong đó.
Ngay cả khi có ai đó trả lời được cho giới startup Việt, thì sẽ chung chung đại khái kiểu như: bạn phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu hành vi của người tiêu dùng…
Mà những cái này không cần em đi dự hội thảo em ơi, chịu khó tìm cũng thấy nha”.
Nửa tin nửa ngờ, tôi hỏi chị, nếu không có những buổi hội thảo đó, làm sao anh em trong giới gặp được nhau, ai sẽ truyền lửa cho họ?
Như được cởi tấm lòng, chị bộc bạch:
“Em cứ để ý, hội thảo dành cho giới startup Việt chỉ toàn xoay quanh những thông điệp chung chung kiểu: bạn phải có đam mê, hoặc không thì là câu kéo bán khóa học. Chị không đánh đồng tất cả, nhưng một bộ phận không nhỏ là như vậy.
Cái gì nhỉ? Các bạn startup phải nuôi dưỡng đam mê, rồi vài cách hướng dẫn rất cơ bản mà chắc chắn mấy anh đang startup kia đọc nát sách rồi, rồi phải kêu gọi đầu tư…
Chị đặt ra một câu hỏi đơn giản, đi hội họp suốt thế, startup Việt Nam lấy tiền đầu tư ở đâu?
Ai chỉ cho họ các quỹ nào sẵn sàng đầu tư? Tiêu chuẩn để họ đầu tư? Chả ma nào nói đâu…
Còn mấy bác mà thành công ơi thành công thì ra giọng kiểu như: phải có tiền, phải gìn giữ đam mê, phải bán đến “giọt máu” cuối cùng.
Giời ạ, tất cả ở nhà hết, khỏi nghe cho mắc mệt”.
“Đừng học từ ai cả, hãy học từ chính khách hàng. Hội họp trong giới là cơ hội để kết nối, tạo dựng mối quan hệ, không hơn không kém…”
Cùng một câu hỏi tương tự, một nữ founder khác đưa ra góc nhìn lạc quan hơn:
“Ngày xưa thì cũng thích đấy, giờ chị bớt rồi. Không đi nữa thì hơi quá, nhưng giờ chị đi hội thảo có chọn lọc hơn trước.
Nghĩa là chị tham gia các buổi talkshow có định hướng, nâng cao kiến thức về thị trường là chính. Tất nhiên, đó là với tâm thế của chị, một “bà già” startup, đủ quen, đủ biết anh em trong giới là ai rồi.
Còn như các bạn startup trẻ, chị cho rằng, đến các buổi hội họp, talkshow mà mong nâng cao kiến thức thì quá là phí thời gian. Theo chị, các bạn đừng học từ ai cả, hãy học từ chính khách hàng của mình.
Bởi chỉ có giải quyết được vấn đề của khách hàng, họ mới ra tiền, ra kinh nghiệm. Chứ chăm chăm đi nghe người này, người kia chia sẻ kinh nghiệm, chị thấy không hiệu quả.
Hội họp trong giới là cơ hội để kết nối, tạo dựng mối quan hệ, không hơn không kém… Do đó, các bạn nên xác định ngay từ đầu, mục đích tham gia là gì?
Đủ kết nối, đủ quan hệ rồi thì nên bớt bớt lại.
Hãy tham gia có chọn lọc thôi. Các cụ nói rồi, thùng rỗng thì kêu to. Nói nhiều, họp nhiều mà không ra vấn đề thì cũng coi như vứt”.
Theo Trí Thức Trẻ