Eric Schmidt là chủ tịch cấp cao của Alphabet – một trong số những tập đoàn có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới.
Đến với Google rất sớm, từ năm 2001 – khi mà Google mới chỉ là một công ty cung cấp công cụ tìm kiếm trên mạng internet rất nhỏ bé, Eric Schmidt đã sớm nhận ra tiềm năng vĩ đại của công ty này.
Đến cuối thập kỷ Schmidt nắm vai trò CEO, Google đã tăng trưởng trở thành một đế chế công nghệ với 32.000 công nhân và 38 tỷ USD doanh thu. Là một tổng giám đốc tài ba, Eric Schmidt đã được mệnh danh là người hùng thầm lặng của Google.
Chia sẻ với đồng sáng lập kiêm chủ tịch LinkedIn Reid Hoffman, ông Schmidt nói rằng những năm đầu tiên làm CEO đã dạy cho ông biết thế nào là nền tảng quản trị . Thời gian đó tốc độ tăng nhân viên thường niên của Google đạt gần 400% và doanh thu tăng hơn gấp đôi.
Một trong số những kinh nghiệm mà ông có được đó là cung cấp cho nhân viên một mức độ tự do không bình thường bằng cách cho phép họ được thử nghiệm và đề xuất với lãnh đạo những ý tưởng mới. Đáp lại, nhà quản trị cần phải hành động nhanh và quyết định xem ý tưởng đó có đáng để thực hiện hay không.
“Điều quan trọng nhất cần làm là có những quyết định nhanh chóng. Có thể bạn sẽ mắc một số lỗi, nhưng bạn cần đưa ra quyết định”, Schmidt nói.
Schmidt và các đồng sáng lập Google – Larry Page và Sergey Brin đã chính thức thành lập các cuộc họp thảo luận đề tài của nhiều nhóm khác nhau, trong đó mỗi tuần, các nhân viên đều có cơ hội để trình bày một kế hoạch mà nhóm lãnh đạo Google sẽ quyết định thực hiện hay không, dựa trên mục tiêu trọng tâm là tính hiệu quả.
“Tôi không thể kể hết đã có bao nhiêu người nói với tôi rằng các quyết định của Google đều được thực hiện nhanh chóng trong hầu hết mọi tình huống, ngay cả ở quy mô hiện tại của chúng tôi. Và đó là một di sản”, Schmidt nói. “Hầu hết các tập đoàn, công ty lớn đều có rất nhiều luật sư, quá nhiều người ra quyết định, trong khi chủ sở hữu không rõ ràng và mọi thứ chèn ép lẫn nhau, quá trình để đi đến một quyết định sau cùng diễn ra rất chậm”.
Người hùng thầm lặng của Google nhớ lại ngay cả khi gã khổng lồ tìm kiếm quyết định Youtube với giá 1,6 tỷ USD vào năm 2006, họ chỉ mất 10 ngày.
“Ngay cả khi sai lầm, một quyết định nhanh vẫn tốt nhất trong hầu hết mọi trường hợp”, ông nói.
Trong kinh doanh, thời cơ đóng một vai trò rất quan trọng. Do đó kỹ năng đưa ra một quyết định nhanh chóng luôn là một yếu tố cần thiết của mọi nhà quản trị tài ba.
Theo trí thức trẻ