“Ngay doanh nghiệp cũng chưa bắt kịp sự thay đổi này nên nhân viên của họ cũng khó theo được”, ông Hiển nói.
Nói trong sự kiện ra mắt chương trình đào tạo tiếp thị số của IDM Edu Việt Nam hôm 12/7, ông Hiển cho biết sự thay đổi trên môi trường online đang rất lớn. Chẳng hạn mỗi sáng thức dậy Google đã có một vài thay đổi mà người dùng khó nhận ra, qua hàng tháng, hàng năm những thay đổi ngày càng nhiều. Nếu doanh nghiệp hay nhân viên không cập nhật kịp các kiến thức này thì sẽ bị bỏ lại, đi sau xu hướng.
Do đó, bên cạnh việc tự học, tự trang bị kiến thức, người làm nghề tiếp thị số cần có một cộng đồng, “sư phụ”, “sư huynh đệ”, để cùng nhau trao đổi kiến thức.
Ông Hiển dẫn số liệu cho biết chi phí quảng cáo kỹ thuật số ngày càng tăng lên, từ khoảng 150 tỷ USD năm 2014 dự kiến đạt gần 250 tỷ USD vào năm 2019. Con số này sẽ vượt qua chi phí quảng cáo dành cho truyền hình.
Không chỉ dừng ở mức tiềm năng mà ngành tiếp thị số đang thực sự phát triển và “khát” nhân sự giỏi.
Ông Hiển cho rằng một doanh nghiệp khi thuê Giám đốc tiếp thị số (Digital Marketing Manager) sẵn sàng trả lương từ 1.000-4.000USD, một thu nhập không hề thấp, tuy nhiên để tìm được người phù hợp không phải chuyện dễ.
“Nhiều người vẫn nghĩ tiếp thị số là chạy quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, trong khi thực chất nghề này đòi hỏi nhiều kiến thức rộng hơn về ngành”, Giám đốc học thuật IDM Edu Việt Nam chia sẻ.
Để trụ với nghề và giỏi nghề, ông Hiển cho rằng người học phải xác định mục tiêu ngay từ đầu, để có thể tìm hiểu sâu và cập nhật kiến thức trong môi trường thường xuyên thay đổi. Chẳng hạn tham gia khóa học 12 buổi của IDM Edu, người học phải hoàn thành phần lớn các bài học ở nhà, sau đó đến lớp sẽ được các chuyên gia đang là lãnh đạo các doanh nghiệp tiếp thị, giám đốc tiếp thị chia sẻ kinh nghiệm thực tế, các dự án điển hình của họ để học viên rút ra bài học cho mình.
Bà Nguyễn Xuân Thanh, cố vấn chuyên môn của IDM Edu Việt Nam, cũng là một chuyên gia ngành tiếp thị, cho biết nhu cầu thực tế hiện nay ở các doanh nghiệp đang rất cần người đảm nhận công việc tiếp thị số. Trong khi những người có kinh nghiệm tại công ty không có thời gian đào tạo người mới thì các khóa học thực tiễn là rất cần thiết. Đối với những người tốt nghiệp các khóa học thực tiễn, vừa học vừa làm, thì ít nhất trong thời điểm hiện tại có thể tìm được việc làm ngay tại các công ty quảng cáo, các doanh nghiệp.
Ngành quảng cáo, tiếp thị thay đổi xu hướng liên tục, do đó bà Thanh cho rằng người là nghề cần có tinh thần tự học cao, để bắt kịp kiến thức. Bản thân những người làm nghề lâu năm cũng phải cập nhật thông tin hàng ngày mới có thể đảm đương tốt công việc, bà Thanh nói.
Theo IctNews