Marketing Để thu hút khách tư vấn

Để thu hút khách tư vấn

16
Doanh nghiệp nước ngoài nắm tới 70-80% thị phần trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, xây dựng, còn các công ty nội chỉ nắm hơn thị phần ở mảng tư vấn quy hoạch vì lợi thế am hiểu địa phương. 
Các công trình xây dựng lớn, các khu trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, khu căn hộ cao cấp, khu đô thị, khách sạn, bệnh viện trải dài từ Bắc vào Nam của Tập đoàn Bitexco đều thuê các nhà tư vấn thiết kế ngoại, với chi phí từ vài nghìn USD trở lên. Các công trình đầu tư công lớn của quốc gia như Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bảo tàng Hà Nội… cũng thuộc về tay các nhà tư vấn, thiết kế của Đức, Mỹ, Nhật Bản…

Thậm chí, có những công ty tư vấn thiết kế ngoại dù mới bước vào thị trường 1-2 năm, nhưng đã “cua” được mấy chục dự án công – tư lớn của Việt Nam. Đặc biệt, Công ty Thiết kế quy hoạch kiến trúc và nội thất Arquitectonica (Hồng Kông) chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam, nhưng cũng đã có một dự án đang được triển khai.
KTS. Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện Kiến trúc quy hoạch đô thị và nông thôn cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây, các hãng tư vấn nổi tiếng thế giới dồn dập chuyển địa bàn hoạt động từ Trung Quốc, Hồng Kông sang Việt Nam. Mỗi năm, có khoảng 100 nhà thầu tư vấn, xây dựng nước ngoài vào nhận thầu công trình tại Việt Nam. Điều đó lý giải vì sao, hiện doanh nghiệp nước ngoài nắm tới 70-80% thị phần trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, xây dựng, còn các công ty nội chỉ nắm hơn thị phần ở mảng tư vấn quy hoạch vì lợi thế am hiểu địa phương.
Điều đáng nói là, việc các chủ đầu tư quá “sính” ngoại dẫn tới tình trạng giá cả chênh lệch. Ở mảng tư vấn thiết kế, hầu hết chủ đầu tư sùng bái hãng tư vấn ngoại vì họ có ý tưởng mới lạ, có thương hiệu…, nên sẵn sàng chi mức giá chiếm khoảng 7-10% trên tổng trị giá công trình, trong khi giá trong nước chỉ khoảng 2-3%. Ở mảng tư vấn quy hoạch, các địa phương cũng sẵn sàng chi khoảng 1-2 triệu USD để thuê tư vấn ngoại, trong khi nếu thuê công ty trong nước thì chỉ phải trả 100.000 – 150.000 USD.
Theo KTS. Ngô Trung Hải, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu để điều chỉnh mức chênh lệch giá cả trên, nhằm cân bằng lợi ích cho các công ty nội và ngoại và để các nhà tư vấn ngoại không ngộ nhận là họ quá xuất sắc. Quan sát thị trường, không phải tất cả công ty tư vấn thiết kế nội đều không đáp ứng được nhu cầu của chủ đầu tư. Và không phải bất cứ tư vấn thiết kế nước ngoài nào cũng có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn thật sự tốt.
Theo phân tích của KTS. Phan Đình Huy (Công ty Tư vấn thiết kế PTW Việt Nam), đa phần các tư vấn thiết kế nước ngoài nổi tiếng đều tiếp tục thành công tại thị trường Việt Nam. Họ mang một luồng gió mới với phong cách chuyên nghiệp trong quy trình quản lý thiết kế và giúp khách hàng phát triển các dự án một cách hài hòa giữa yếu tố kinh tế, công năng và thẩm mỹ. Với kinh nghiệm dày dạn trong vai trò tư vấn và điều phối các bộ môn liên quan, họ cũng giúp chủ đầu tư có thể chủ động hơn trong quản lý tiến độ của dự án.
Thêm vào đó, có một sự thật hiển nhiên là, nếu chủ đầu tư thuê tư vấn thiết kế nước ngoài tham gia bất cứ giai đoạn nào của dự án, thì chính phần việc đó sẽ giúp ích rất nhiều cho họ trong việc làm marketing cho dự án. 
Hiện thị trường tư vấn kiến trúc, xây dựng vẫn sôi động nhất về lĩnh vực nhà ở, căn hộ. Tuy nhiên, sự phát triển ồ ạt, không định hướng của thị trường bất động sản trong thời gian gần đây dẫn đến việc các công ty tư vấn lớn, nhỏ đua nhau chạy theo bài toán kinh tế do chủ đầu tư đặt ra. “Điều này càng làm thị trường thêm lộn xộn. Các công ty bất chấp giới hạn của giá cả để cạnh tranh lẫn nhau. Tính kinh tế được đặt lên hàng đầu thay cho tính thẩm mỹ, cá tính, chất lượng chuyên môn của mỗi dự án”, KTS. Phan Đình Huy nói.
Theo ông Huy, đây là những điểm hạn chế cần khắc phục ngay, nếu công ty tư vấn muốn lấy lại khách hàng cũ và có thêm khách hàng mới. Muốn thành công, trước hết, công ty nội phải tự đánh giá đúng năng lực của bản thân, sau đó mới đánh giá năng lực của đối thủ. Mỗi công ty có một quy trình quản lý, năng lực chuyên môn, cũng như phong cách làm việc riêng biệt. “Đừng bao giờ đặt câu hỏi theo chiều thuận rằng, vì sao chủ đầu tư không chọn mình, mà phải hỏi ngược lại, mình phải làm những gì để được chủ đầu tư chọn”, KTS. Phan Đình Huy nói.
Để tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này, hãy đón xem Chương trình Chìa khóa thành công – CEO phiên bản 2012 phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam vào 10 giờ sáng Chủ nhật (ngày 19/8) và phát lại vào 8 giờ sáng thứ Hai (ngày 20/8). Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Việt thông minh (TP.HCM) sẽ thử sức với chủ đề nàyn
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình Chìa khóa thành công – CEO do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự tài trợ của Thép Pomina.

Theo Kinhtetapdoan