Lời khuyên xuất phát từ một chuyện rất buồn cười.

“Một lời khuyên mà tôi có được đã trở thành phương châm chủ đạo của Xerox. Lời khuyên đó xuất phát từ một chuyện rất buồn cười.

Bốn năm trước, tôi đang ăn sáng với khách hàng ở Dallas. Chúng tôi đã mời một nhóm gồm những nhà lãnh đạo kinh doanh ở đó. Một người trong số đó là Albert C. Black, Chủ tịch và là giám đốc điều hành của On-Target Supplies và Logistics, một công ty quản lý hậu cần được xem là người nói thẳng, tự lập và biết xử trí những tình huống khó xử. Ông đến gặp và đã cho tôi lời khuyên này và tôi đã nhanh chóng áp dụng nó liên tục. Ông ấy đã nói với tôi rằng: “Khi mọi thứ trở nên quá phức tạp và cô thấy mình quá tải, hãy suy nghĩ theo cách này: có ba việc phải làm. Đầu tiên, mang con bò ra khỏi cái mương. Tiếp đến, tìm hiểu vì sao con bò lọt vào cái mương. Và sau cùng là đảm bảo cô sẽ làm bất cứ gì để con bò không rơi vào cái mương lần nữa”.

“Bây giờ, mỗi lần nói về cú lội ngược dòng ngoạn mục ở Xerox, tôi lại bắt đầu với con bò trong mương. Điều đầu tiên đó là sự sống còn. Điều thứ 2 là tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra. Rút kinh nghiệm từ những bài học và đảm bảo bạn đã làm đúng theo kế hoạch để nhận biết những dấu hiệu và không bao giờ rơi vào tình huống đó lần nữa. Lời khuyên này đã phổ biến trong giới lãnh đạo công ty. Đó chỉ là một trong những câu chuyện về lương tri đơn giản đến khó tin để giúp con người đứng vững. Tôi cá là vị doanh nhân đó không hề biết câu chuyện của ông thu hút mọi người đến mức nào”.

Theo Nhật Định