Thông thường, các ứng viên khi đi xin việc thường chỉ chú ý đến việc “show” những kỹ năng, kinh nghiệm làm việc của mình như một chiêu thức tuyệt đối đúng để marketing bản thân. Thực tế không hoàn toàn như vậy. Kỹ năng chỉ là một phần. Nhiều khi, bạn lọt được đến cửa công ty rồi nhưng vẫn không thể bước vào chỉ vì bạn thất bại trong việc marketing bản thân.
Mỗi ngày, nhà tuyển dụng nhận được hàng trăm hồ sơ xin việc. Do vậy, hồ sơ của bạn sẽ rất dễ lẫn giữa hàng trăm, hàng ngàn hồ sơ khác. Vấn đề của bạn là phải làm sao tạo được sự khác biệt với những hồ sơ đó.
Một trong những cách rất hiệu quả, theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia marketing, là tạo các slogan cũng như hình ảnh có tính thương hiệu của riêng mình trong hồ sơ xin việc.
Bạn có thể mang lại gì cho công ty của tôi?
Nhà tuyển dụng không bỏ tiền ra mua kỹ năng của bạn. Họ trả lương cho bạn nên muốn biết bạn có thể làm gì để gia tăng khối tài sản của công ty. Và để làm được điều đó, họ cần đánh giá hai việc. Thứ nhất: Bạn có thể giúp công ty kiếm thêm được bao nhiêu tiền? Thứ hai: Bạn có thể tiết kiệm chi phí cho công ty như thế nào?
Nếu bạn trả lời được những câu hỏi này xuất sắc, bạn sẽ đánh bại được các đối thủ cạnh tranh của mình. Và cách hữu hiệu nhất để làm được điều này là tạo được một slogan của riêng bạn – những mệnh đề show được giá trị của riêng bạn. Slogan nên là một câu ngắn gọn mô tả được những lợi ích chính, độc nhất mà bạn có thể mang lại cho sếp mới của bạn.
Làm cho mình trở nên đặc biệt
Nếu như bạn là một quản lý dự án, bạn thường sở hữu rất nhiều kỹ năng như khả năng về phần cứng, phần mềm và các kỹ năng chuyên môn về quản lý. Vấn đề là ở chỗ, hầu hết các quản lý dự án viên khác – các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn – cũng có những kỹ năng tương tự.
Nếu bạn nghĩ xa hơn, cần phải tìm ra những kỹ năng đặc biệt mà chỉ bạn có, hoặc đơn thuần là chỉ làm cho mình trở nên đặc biệt hơn với những kỹ năng tương tự đó. Chẳng hạn bạn có khả năng giải quyết vấn đề rắc rối nhanh chóng. Vậy thì slogan của bạn nên là “Quản lý dự án thời vụ với khả năng tìm và giải quyết vấn đề nhanh chóng”.
Khả năng tìm kiếm lợi nhuận
Đây chính là điều mà các ông chủ đang tìm kiếm ở bạn. Ngoài khả năng kiếm được tiền hay tiết kiệm chi phí cho công ty, hãy cố gắng tìm mọi cách để kiếm được các khoản thu khác. Kỹ năng này thực chất là một cách để bạn cụ thể hóa, hiện thực hóa những kỹ năng của bạn và chính điều này sẽ làm cho bạn đứng được riêng ra trong đội ngũ những người làm quản lý dự án đang cạnh tranh trực tiếp với bạn.
Cố gắng định lượng những gì mà bạn có thể làm cho sếp nếu như bạn được nhận bằng những con số cụ thể, bạn thu được bao nhiêu, tiết kiệm bao nhiêu, thậm chí tiết kiệm được bao nhiêu thời gian cũng là một cách để tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn, nếu trong một dự án 12 triệu USD kéo dài trong 3 năm mà bạn có thể tiết kiệm được 3 triệu USD, bạn có thể đưa điều này thêm vào slogan của bạn.
Khi đã có được slogan của mình, hãy đặt nó ở vị trí đẹp nhất trong hồ sơ của mình, giống như một tóm tắt hoặc phát ngôn của cá nhân. Điều kỳ diệu sẽ xảy ra ngay lập tức…
Theo TTVL