Kinh doanh trực tuyến từ… nhà bác học Darwin

Sáu bí quyết kinh doanh trực tuyến sau đây có thể mang lại cho bạn thành công trong nghề kinh doanh thời thượng này.

1. Học hỏi những người mạnh hơn, to hơn và khỏe hơn

“Kẻ mạnh nhất là kẻ không chỉ sống sót, mà còn phát triển mạnh mẽ”. Các nhà bán lẻ hàng đầu đã sớm nhận ra rằng đối tượng khách hàng trực tuyến có thể mang lại cho họ những lợi ích mà họ đang ngóng trông: giúp tăng lượng người truy cập (tăng hiệu quả của các trang web thương mại điện tử), tăng doanh số bán ra, từ đó giúp tăng doanh thu…
Ngày nay, bằng việc nắm chắc những vấn đề cốt lõi như đối tượng khách hàng của mình là những ai, họ sẽ mua hàng như thế nào, khi nào họ mua và mua những gì, các doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng tốt hơn nhiều so với yêu cầu của chính bản thân khách hàng, từ đó đẩy doanh số bán hàng lên cao lên…

2. Tận dụng sức mạnh của các hội nhóm

Công ty của bạn càng lớn, thì nguy cơ xuất hiện những cản trở tiêu cực trong công ty càng cao hơn. Điều này sẽ làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn. Ngoài nguy cơ vốn tồn tại sẵn trong các cửa hàng và các nhóm bán hàng trực tuyến trên trang web, các mối bất hòa cũng có thể tồn tại ngay trong nhóm trực tuyến của chính bạn: bất hòa về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO), về những phân tích, về thư điện tử… Nó không những không giúp công ty của bạn phát triển mà còn là một trở ngại lớn mà bạn phải tìm cách vượt qua.
Bạn có thể ngạc nhiên bởi sự thật đáng thuyết phục là một đội ngũ đông đảo các chuyên gia về tiếp thị và thương mại điện tử vẫn có thể làm việc cùng nhau. Ví dụ như, dữ liệu tìm kiếm có thể được chuyển tới những người làm công việc khuyến mãi trực tuyến, và những phân tích về hành vi của khách hàng có thể ảnh hưởng đến việc thiết kế trang web. Hoặc, một khách hàng mua sắm ngay tại cửa hàng có thể nhận được một món đồ khuyến mại hoặc phiếu giảm giá qua thư điện tử mà cô mới đăng ký hôm trước. Và thông qua hành vi trực tuyến, bạn có thể cập nhật những nhu cầu và xu hướng mới nhất của người tiêu dùng… Chỉ bằng việc kết hợp chuyên môn, dữ liệu, và sự thấu hiểu khách hàng qua nhóm trực tuyến hay tổ chức của bạn, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các chiến lược riêng biệt hướng tới khách hàng và tăng doanh thu của công ty.

3. Kiểm định lý thuyết

Bạn muốn biết những bí mật của các hãng bán lẻ trực tuyến thành công nhất như eBay và Amazon? Câu trả lời đơn giản là họ liên tục thử nghiệm trang web của mình. Đưa ra những thử nghiệm đa chiều ban đầu và các tiện ích cho khách hàng có thể giúp tăng lưu lượng truy cập trang web, tăng sự tương tác với khách hàng, và tăng doanh số bán hàng. Và để thu được hiệu quả tốt nhất, các nhà quản lý sẽ đưa ra một loạt các trang với những giao diện khác nhau hướng tới nhiều phân khúc khách hàng.
Ngoài ra, nhờ vào việc nắm rõ hành vi của khách hàng, những thương hiệu mạnh sẽ thường xuyên cải tiến trang web của họ để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng và yêu cầu của thị trường mà không làm ảnh hưởng đến những thói quen của khách hàng hoặc áp dụng những thay đổi mạnh mẽ mà giúp tăng doanh thu.

4. Những thử nghiệm bên ngoài

Khách hàng luôn muốn truy cập vào các trang web trực tuyến theo đúng cách mà họ muốn. Điều này có nghĩa là nếu muốn trang web của mình hấp dẫn, bạn không nên bỏ qua việc nghiên cứu những hoạt động của khách hàng trên trang web của mình. Cuối cùng, bạn cũng nên để khách truy cập trang web dựa trên các lựa chọn sẵn có. Thử nghiệm này sẽ cho phép bạn theo dõi mọi hoạt động trực tuyến của họ và tương tác với khách hàng một cách dễ dàng. Nó còn cho bạn thông tin tài khoản để tạo ra các trang web tối ưu cho khách truy cập của bạn.
Tất nhiên, sẽ có những khách hàng không muốn những hướng dẫn cứng nhắc trên trang web, và do đó, bên cạnh những lựa chọn sẵn có ấy, bạn phải tạo ra không gian giúp khách hàng được làm những gì họ thích trên trang web của bạn, tạo ra những trải nghiệm web riêng biệt cho từng khách hàng. Nếu làm được như vậy, trang web của bạn sẽ là nơi để khách hàng trực tiếp nói lên nhu cầu và sở thích của họ. Đây cũng là yếu tốt giúp trang web của bạn luôn có những khách hàng trung thành.

5. Lựa chọn những kết quả tốt nhất, và áp dụng các phát hiện của bạn

Ngày nay, nhờ những công nghệ hiện đại, bạn không cần phải chờ đợi quá lâu để thấy được thành công trên trang web của mình. Bạn sẽ biết kết quả của những thử nghiệm chỉ sau một vài ngày hoặc vài tuần (mặc dù thời gian của một thử nghiệm khác nhau tùy thuộc vào lưu lượng truy cập trang web, tỷ lệ chuyển đổi…).

Căn cứ vào kết quả thu được, bạn có thể chọn lựa phiên bản web mới thay thế, tốt hơn so với bản gốc.
Tuy vậy, bạn không nên duy trì phiên bản này trong thời gian quá lâu. Hãy thay thế nó bằng phiên bản mới khác, tối ưu hơn phiên bản cũ. Với một chiến lược cho “tối ưu hóa liên tục” này, trang web của bạn sẽ ngày càng phổ biến, thương hiệu của bạn sẽ ngày càng phát triển. Nhiều yếu tố có thể thay đổi thậm chí cả các khách hàng trung thành nhất sử dụng trang web của bạn, nhận thấy thương hiệu của bạn, và quyết định các sản phẩm mà họ mua. Với thử nghiệm liên tục và tối ưu hóa, bạn có thể đảm bảo rằng trang web của bạn là luôn luôn phù hợp với nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng.

6. Sử dụng các công cụ hỗ trợ

Các công cụ hỗ trợ có thể mang lại hiệu quả bất ngờ cho các trang web thương mại điện tử của bạn. Bạn có thể sử dụng các landing pages (một trang web xuất hiện khi có một khách hàng tiềm năng click chuột vào một mẩu quảng cáo hay đường link kết quả của một công cụ tìm kiếm) hoặc các chiến dịch tiếp thị điện tử của riêng mình. Về bản chất, trang web thương mại điện tử của bạn đang trên tiến trình hoàn thiện. Đó là thời gian để tiến xa hơn vào danh mục phân đoạn, thử nghiệm và đặt ra mục tiêu cho các nguồn lưu lượng truy cập khác nhau, vị trí địa lý, các lần truy cập trong ngày, các trình duyệt Web… Có vô số cách để bạn phát triển trang web của mình.
Một trong những cách đó là thử vận dụng lý thuyết của nhà bác học Darwin, người được biết đến với câu nói, “Loài tồn tại được không có nghĩa đó là loài mạnh nhất, cũng không phải là loài thông minh nhất. Loài mạnh nhất là loài có thể thích ứng với mọi thay đổi”. Sự thành công của một trang web thương mại điện tử không phụ thuộc vào số lượng hay sự thông minh của đội ngũ tiếp thị của bạn. Nó được quyết định phần lớn bởi việc họ có sẵn lòng quan tâm đến nhu cầu của khách hàng và điều chỉnh doanh nghiệp của mình cho phù hợp hay không. Chỉ khi bạn làm được điều đó, bạn mới có những khách hàng trung thành.

Theo kienthuckinhte