“Trống rỗng” và “vô vi”

Trong nhiều năm qua, các chương trình marketing của Apple luôn thành công cùng với doanh số bán hàng đột biến của các sản phẩm từ iPhone, iPod cho đến iPad.
Chiến lược marketing mà Apple sử dụng khác hẳn với đối thủ cạnh tranh từ các khâu như lập website, giới thiệu các sản phẩm mới, chăm sóc khách hàng cũng như quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong đó, điều đặc biệt nhất và cũng được nhiều người biết đến nhất là Apple luôn luôn giữ những thông điệp tiếp thị thật đơn giản với mục đích giúp người dùng dễ hiểu, dễ nhớ và dễ chia sẻ thông điệp của hãng.
Đơn giản như chính triết lý thiết kế mang lại hào quang cho tất cả các sản phẩm của Apple mà Steve Jobs ảnh hưởng bởi triết lý thiết kế “vũ trụ” của người Nhật: vẻ đẹp và ý nghĩa từ cái trống rỗng.
Với quảng cáo dành cho sự ra mắt của iPad mini gần đây, Apple vẫn trung thành với triết lý marketing này. Trong TVC ngắn ngủi, iPad mini xuất hiện một cách đơn giản, chỉ thấy một bàn tay đang thao tác các ứng dụng, đặc biệt chú ý là người dùng chỉ cần dùng một ngón tay trên iPad mini, thay vì hai ngón tay như iPad thông thường.
Quảng cáo này nhấn mạnh tới thông điệp của nhà thiết kế Jonathan Ive “iPad mini không phải là bản co lại mà là bản cô đặc của iPad”. Có lẽ, ý tưởng đơn giản đằng sau clip này là dù to hay nhỏ, iPad vẫn là người bạn đồng hành thú vị và hữu dụng của mỗi người.
Trước thời điểm ra mắt iPad mini vài ngày, Apple đã đóng cửa gian hàng trực tuyến của mình. Động thái mang tính “truyền thống” này là nhằm giúp cho Apple đưa vào các trang thông tin về loạt sản phẩm mới một cách tập trung, biến sự kiện ra mắt sản phẩm mới thành một “ngày hội” thật sự đặc biệt.
Đặc biệt, sự kiện ra mắt iPad mini cũng đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chiến lược quảng bá của Apple, khi lần này, họ sẽ tường thuật trực tiếp buổi ra mắt trên website, tại địa chỉ: http://www.apple.com/apple-events/october-2012. Không truyền hình, không quảng cáo trên báo chí, không quảng cáo ngoài trời…, chỉ đơn giản là buổi tường thuật trực tiếp tại chính website của hãng.
Điều này một lần nữa xác tín tiết lộ “bí mật” từ Giám đốc Marketing của Apple là “hãng này không cần ngân sách cho chiến dịch quảng cáo đối với các sản phẩm từ năm 2007”.
Thay vào đó, công ty này “khéo” qua phim ảnh; hai là dựa vào “sự đói khát tự nguyện” của các phương tiện truyền thông để gây tiếng vang cho sản phẩm thông qua những đánh giá tích cực của cộng đồng.
Tất cả đều không tốn ngân sách, nếu không muốn nói là “miễn phí”. Schiller khẳng định. “Từng nhân viên của Apple làm việc với nhà làm phim của Hollywood về tiện ích của sản phẩm như iPad và MacBook và chúng sẽ được sử dụng như một đạo cụ trong phim bởi các ngôi sao hàng đầu thế giới”.
Cách thức marketing trên của Apple không có gì là ngạc nhiên nhưng có lẽ cho đến thời điểm này chỉ có Apple thực hiện được bằng tất cả những “ma thuật” đầy mê hoặc của mình.

Theo strategy