Bạn đã có một chỗ làm lý tưởng với mức lương cao, phù hợp chuyên môn và không o ép về thời gian. Nhưng làm sao để mãi “chắc chân” ở chỗ làm ấy? Hãy tham khảo vài lời khuyên sau.
Chớ nhập dữ liệu vớ vẩn vào máy tính của bạn
Máy tính được mua bởi tiền cơ quan và nó dùng để phục vụ cho công việc, vì thế nó luôn bị kiểm tra, theo dõi bất cứ lúc nào. Bạn đừng bao giờ nhập dữ liệu vớ vẩn, hoặc giao thiệp email trên máy làm việc của bạn. Nhiều bạn cứ thích máy truy cập Internet các mục nhảm nhí (như hình sex, chuyện cười, đố vui tục tĩu…), hay lưu những thông tin cá nhân. Sếp không thích điều này chút nào.
Bạn đừng tưởng cấp trên của bạn không biết. Họ biết tất cả đấy. Nếu bạn làm không tốt, lại cứ hý hoáy sử dụng máy cho việc riêng, sẽ có một ngày bạn bị mất việc.
Tuyệt đối đừng nói xấu vị quản lý và đồng sự của bạn
Có một cô gái đang thăng tiến nên khá tự phụ. Nhân có công việc giao tế, gặp bạn bè cơ quan đối tác nên vui miệng nói một câu “ông giám đốc của tớ dốt thấy mồ”.
Vài tuần sau, cô gái nhận được lệnh thôi việc. Nguyên do, có ai đó đã kể lại câu chuyện hôm nọ và ông giám đốc muốn cô gái phải hiểu là: “Nếu bạn thấy nơi mình làm việc là xấu thì không ai muốn bạn làm việc ở đó nữa”.
Phải hòa hợp
Nhà tư vấn Karen Coe thuộc Hội Tư vấn lao động quốc tế TMP ở Mỹ nói: “Người ta cần một cái chốt tròn cho một cái hốc tròn, thì bộ máy mới chạy”. Nếu bạn là cái chốt vuông thì người ta chọn bạn làm gì nhỉ?
Phải luôn học hỏi
Ngày nay, kỹ thuật tiến bộ không ngừng. Làm bất cứ việc gì, bạn cũng phải tranh thủ học thêm để cải tiến công việc khi có yêu cầu. Đừng bao giờ nói: “Tôi rành công việc này rồi, có gì mà học thêm”.
Cần tự đánh giá đúng
Công việc luôn có những điểm cần bổ sung giúp việc cạnh tranh có hiệu quả. Vì vậy bạn làm được gì tốt, cứ tự nhiên nêu ra ngay cho mọi người biết, cùng học tập. Đừng giữ tính khiêm nhường không đúng chỗ. Nếu bạn cứ “khiêm nhường” liên tục, thì sẽ bị đánh giá là năng lực yếu đấy!
Luôn nhận lỗi ngay
Khi bạn làm việc, nếu lỡ gây ra một khuyết điểm nào bị phát hiện, bạn phải nhận ngay, xin lỗi ngay và tìm cách sửa chữa. Cấp trên của bạn sẽ bớt ngay tức giận vì khi thấy bạn mau chóng nhận lỗi và có ý thức khắc phục lỗi lầm.
Mau chóng thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh mới
Do cạnh tranh, nhiều công ty, hãng xưởng ngày nay có khuynh hướng thay đổi công nghệ cho hiện đại hơn, hoặc sáp nhập các phòng ban để trở nên hiệu quả hơn. Mỗi lần như vậy, bạn cũng phải mau chóng thay đổi cách nghĩ, cách làm để phù hợp với công nghệ mới, hoàn cảnh mới. Nhất là khi nơi bạn làm việc có sự thay đổi người chủ quản hoặc ban giám đốc.
Dù bạn có cảm tình với người cũ, bạn cũ bao nhiêu, bạn cũng chỉ nên tự biết, chứ đừng biểu lộ. Hãy nhanh chóng làm việc theo kế hoạch mới, đường hướng mới.
Theo Jobvn/Đại Đoàn Kết