Mạng xã hội không chỉ là xu hướng duy nhất trong thế giới kinh doanh. Phương pháp quản lý và phong cách lãnh đạo cũng có những xu hướng riêng.
Andrew Graham, chủ tịch và CEO của tập đoàn Forum, một trong những công ty đào tạo nhân sự lớn nhất nước Mỹ và toàn cầu, đã đưa ra một số dự đoán thú vị về xu hướng lãnh đạo trong năm 2013:
Lãnh đạo sự thay đổi
Trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp tăng cao, các công ty phải cắt giảm lương, thưởng, những biến động liên tục đã trở thành “chuyện thường ngày” ở công sở. Nếu không kiểm soát những thay đổi đó, bạn sẽ tạo ra một môi trường làm việc lộn xộn.
Graham cho biết Forum đã nghiên cứu và đưa ra 3 cách giải quyết cho các nhà lãnh đạo trước sự biến động:
– Tạo dựng sự linh hoạt theo hoàn cảnh
– Luyện tập khả năng phán đoán theo hành động
– Phát triển sự khôn ngoan chuyên nghiệp
Thêm vào đó, hãy tạo thêm sự tự tin cho nhóm của bạn rằng thay đổi không đồng nghĩa với những biến động tiêu cực và ra quyết định tùy theo tình hình thực tế thay vì cứng nhắc áp đặt quy tắc giải quyết chung.
Người quản lý tốt sẽ ngày càng khó tìm
Do những thay đổi đề cập ở trên, những người quản lý giỏi có xu hướng tự mình kinh doanh riêng thay vì hoạt động cố định trong một công ty. Vì thế mà việc tìm kiếm người quản lý giỏi ở các công ty sẽ khó khăn trong năm 2013 này. Graham nói: “Đừng mong chờ sẽ tìm được một người xuất sắc từ bên ngoài. Thay vào đó, hãy tự “ươm trồng” tài năng cho mình: thuê những người có tiềm năng phát triển hoặc những người lãnh đạo mới nổi và đầu tư cho họ”.
Hãy đảm bảo rằng bạn có chương trình đào tạo nhân viên phù hợp và định hướng rõ ràng cho nhân viên của mình vươn tới vị trí cao hơn, làm việc năng suất hơn. Như vậy, bạn không chỉ nuôi dưỡng những người lãnh đạo xuất chúng mà còn làm gia tăng doanh thu cho công ty.
Kỹ năng lãnh đạo con người sẽ được đánh giá cao hơn
Trong tất cả các kỹ năng và kinh nghiệm cần có của một người quản lý, khả năng lãnh đạo con người được đánh giá cao hơn theo từng năm. Theo nghiên cứu “Quản lý nhân tài ở Trung Quốc và Mỹ” của công ty đào tạo quản lý Leadership IQ, công ty có người quản lý với kỹ năng lãnh đạo con người tốt hoạt động hiệu quả hơn các công ty khác cùng lĩnh vực.
Các công ty muốn có được nhân tài làm tốt kỹ năng này nên kết hợp 4 nguyên lý sau trong đào tạo nhân viên:
– Tư duy như một nhà lãnh đạo
– Đào tạo, hướng dẫn nhóm
– Đạt kết quả thông qua người khác
– Liên kết con người
Lãnh đạo “đa cấp”
Nếu như những năm qua, lãnh đạo thường chú trọng tới cá nhân thì trong năm 2013 này, lãnh đạo là sự nỗ lực của cả nhóm. Vì người lãnh đạo liên tục phải đối phó với những thử thách mới chưa từng trải nghiệm nên họ phải viện tới mọi nguồn lực có thể, từ mạng lưới quan hệ xã hội, nhân viên tới những nhà lãnh đạo khác để đưa ra biện pháp giải quyết tốt nhất.
Graham gợi ý các nhà lãnh đạo nên xây dựng hệ thống lãnh đạo “đa cấp”, trong đó:
– Đảm bảo sự nhất quán giữa các cấp độ: năng lực, khái niệm, ngôn ngữ và chủ đề nhất quán
– Chuẩn bị vững chắc cho từng cấp độ tiến tới cấp độ tiếp theo
– Chủ ý kết nối các nhà lãnh đạo từ các đơn vị, chức năng và vị trí bằng các cơ hội đào tạo và phát triển
Là người lãnh đạo nhưng có thể bạn không có đáp án cho mọi vấn đề. Song người lãnh đạo giỏi ít nhất cũng phải biết tìm kiếm đáp án ở đâu.
Chương trình đào tạo nhân sự không nên là một sự ép buộc
Trong những năm gần đây, các công ty thường cố gắng “nhồi nhét” càng nhiều thông tin càng tốt cho nhân viên bằng các khóa học, khóa đào tạo chỉ vài tiếng đồng hộ. Graham cho rằng chương trình đào tạo như vậy sẽ phản tác dụng. Ông nói: “Người học không muốn tới lớp đào tạo mà ở đó họ bị ép phải làm việc với tốc độ chóng mặt, hoàn thành những bài tập khó trong khi vẫn phải bắt nhịp với công việc hàng ngày”.
Graham dự đoán xu hướng năm tới là hạn chế những chương trình đào tạo bắt buộc cho nhân viên. Học là điều cần thiết nhưng cũng phải tạo điều kiện để kết nối nhóm, rèn luyện tinh thần đồng đội.
Dù năm 2013 có những xu hướng mới, biến động ra sao, có một điều vẫn không thay đổi: một người lãnh đạo tốt có thể xây dựng niềm tin với các thành viên trong nhóm của mình, làm tăng năng suất làm việc và tạo dựng thành công cho tổ chức.
Theo strategy