Kinh doanh trên những lời đánh giá

Nội dung chính của các website review là lời đánh giá của người dùng.

Nếu một nhà hàng được thêm 1 sao trên website review ẩm thực thì doanh số của họ sẽ tăng 9%

Tripadvisor là website chuyên đánh giá (review) các địa điểm du lịch với thông tin và hình ảnh được cung cấp bởi chính những người sử dụng. Được thành lập từ năm 2000 bởi doanh nhân Stephen Kaufer (Mỹ), hiện mỗi phút website này nhận được hơn 25 review từ người dùng trên thế giới và mới vừa đạt mốc 100 triệu review hồi giữa tháng 3 vừa rồi.

Vào thời điểm đầu những năm 2000, hoạt động đặt tour trực tuyến đã bắt đầu phổ biến nhưng lượng thông tin về các địa điểm du lịch còn ít. Khách hàng phải dựa vào tư vấn của các đại lý tổ chức tour.
Nhận ra nhu cầu đó, TripAdvisor ra đời với nhiệm vụ là cầu nối giữa khách hàng và các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent – OTA). Bằng cách thu hút khách truy cập để tìm kiếm thông tin về địa điểm du lịch, website này thu lợi từ quảng cáo của các OTA.
Trong năm 2012, TripAdvisor công bố mức doanh thu 763 triệu USD với phần lớn trong số đó đến từ quảng cáo của Expedia, một OTA hàng đầu ở Mỹ. Website này hiện được định giá khoảng 4 tỉ USD.
Cũng theo đuổi mô hình website review, nhưng TinhTế lại hướng đến đối tượng là những người đam mê sản phẩm công nghệ tại Việt Nam. Được anh Trần Mạnh Hiệp thành lập từ năm 2006, đến nay website này đã thu hút được hơn 1 triệu thành viên.
TinhTế ra đời vào thời điểm mà người Việt mới bắt đầu được tiếp xúc nhiều hơn với các sản phẩm công nghệ. Dù không phải là website chuyên review công nghệ đầu tiên ở Việt Nam, nhưng TinhTế đã dần khẳng định vị trí dẫn đầu với thế mạnh là cập nhật nhanh thông tin các sản phẩm mới.
Theo thống kê của value.site4vn.com, hiện TinhTế đang đứng thứ 16 về lượt truy cập tại Việt Nam với tên miền được định giá hơn 3 triệu USD (so với trang tin VnExpress đứng thứ 6, tên miền có giá trị ước đạt 17,5 triệu USD).
Quyền lực Review
Nghiên cứu gần đây do tạp chí Havard Business Review công bố đã chỉ ra rằng nếu một nhà hàng ở Mỹ được đánh giá thêm 1 sao trên Yelp (website review chuyên về ẩm thực) thì cũng đồng nghĩa với việc doanh số của họ sẽ tăng thêm khoảng 9%.
Đối với TripAdvisor, những nội dung tuy miễn phí nhưng hầu hết đều khách quan và được cung cấp bởi người dùng website này ở khắp nơi một cách tự nguyện. Website này thu hút lượng truy cập chủ yếu nhờ sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến một cách tối ưu (Kaufer là một kỹ sư mạng) và bộ sưu tập thông tin đánh giá hàng loạt địa điểm du lịch chất lượng được cung cấp bởi người dùng.
Ông chủ của TripAdvisor từng chỉ ra rằng nếu một người Thái đánh giá về một khách sạn ở thủ đô Bangkok thì tự nhiên thông tin đó sẽ đáng tin hơn rất nhiều.
Ở TinhTế, người dùng nhận được nhiều thông tin đánh giá về các sản phẩm công nghệ mới một cách nhanh chóng, thực tế và đa chiều (từ khách hàng và từ các hãng sản xuất). Ngoài ra, website này còn hướng dẫn, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm cho cộng đồng người dùng.
Theo anh Trần Mạnh Hiệp, TinhTế có nguồn thông tin với chất lượng ổn định, số lượng người dùng thành viên rất lớn và quan trọng hơn là đều rất nhiệt tình, nhất là những người kỳ cựu.
Yếu tố quan trọng cuối cùng được anh Hiệp nhấn mạnh chính là sự thân thiện, giúp đỡ lẫn nhau luôn được đề cao trong cộng đồng thành viên và đã được chứng thực rất cụ thể qua các hoạt động giao lưu tại quán café TinhTế (do chính tay ông chủ của website này đầu tư).
Mở rộng hoạt động
Theo tiết lộ của TripAdvisor, nguồn thu từ quảng cáo của các OTA lớn như Expedia hay Priceline đã chiếm gần 50% doanh số năm 2012 của website này. Trong bối cảnh cả hai OTA trên đều đang toan tính thâu tóm một số website review nổi tiếng khác để biến thành công cụ quảng cáo cho riêng họ, khả năng nguồn thu của TripAdvisor bị sụt giảm trong thời gian tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Nhận thức được nguy cơ này, ngay từ cuối năm ngoái TripAdvisor đã chủ động đưa thêm chức năng tìm kiếm khách sạn vào website của họ (bên cạnh chức năng tìm kiếm chuyến bay đã có từ lâu) nhằm hướng đến việc liên kết chặt chẽ hơn với hệ thống các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, đồng thời giảm bớt sự lệ thuộc vào các OTA lớn như hiện tại.
Bên cạnh đó, TripAdvisor cũng sẽ bắt đầu thực hiện hàng loạt các chiến dịch marketing offline lớn trên khắp thế giới bắt đầu từ giữa năm nay, với mục tiêu đưa hình ảnh thương hiệu thoát ra khỏi thế giới ảo và đến gần với người dùng hơn nữa.
Đối với TinhTế, bên cạnh việc tiếp tục duy trì thế mạnh ở lĩnh vực hiện tại, website này sẽ mở rộng hoạt động sang nhiều sản phẩm khác được giới trẻ quan tâm.
Anh Hiệp cho biết trong năm 2012, TinhTế đã đưa vào hoạt động mảng review máy chụp ảnh kỹ thuật số. Trong thời gian tới, đại diện của TinhTế dự định sẽ tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực ôtô – xe máy và những sản phẩm mới liên quan đến công nghệ trên thị trường.

Theo doanhnhansaigon.vn