Bài học kinh doanh từ… diễn viên

Giống như giới doanh nhân, diễn xuất cũng đòi hỏi phải luyện tập nhiều, thất bại và rủi ro để đạt được mức độ thành công như việc McConaughey đã giành được bức tượng Oscar.Dưới đây là ba điều mọi doanh nhân có thể học được từ sự nghiệp diễn xuất thành công của McConaughey:

(Ảnh minh họa)
Sự so sánh giữa các doanh nhân và người đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại lễ trao giải thưởng phim Oscar – Matthew McConaughey có thể hơi rộng, nhưng có nhiều điều có thể học được từ nam diễn viên bang Texas này. Giống như giới doanh nhân, diễn xuất cũng đòi hỏi phải luyện tập nhiều, thất bại và rủi ro để đạt được mức độ thành công như việc McConaughey đã giành được bức tượng Oscar.
Dưới đây là ba điều mọi doanh nhân có thể học được từ sự nghiệp diễn xuất thành công của McConaughey:
1. Không bao giờ là quá muộn để xây dựng lại thương hiệu 
Trong nhiều năm, McConaughey bị đóng đinh với mác “dân chơi” trong đời sống riêng và diễn viên chuyên đóng các vai hài lãng mạn trong sự nghiệp diễn xuất. Những ngày đầu sự nghiệp, anh cũng có những vai phản diện, nhưng nhiều năm sau đó, anh đã đóng vai hài lãng mạn trong hết bộ phim này đến bộ phim khác.Sẵn sàng từ bỏ những vai diễn như vai anh đóng trong bộ phim How To Lose A Guy In 10 Days và The Wedding Planner, McConaughey biết anh cần vượt ra ngoài màn ảnh Hollywood và định giá lại thương hiệu của mình. Anh đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với vợ về quyết định, được chị ủng hộ và họ biết có thể vấp phải rủi ro lớn về tài chính khi từ chối các vai diễn anh thường được mời đóng để có được những vai diễn mà anh muốn đóng.
Sau một vài năm và một số lần quyết tâm, McConaughey đã nổi lên với những vai diễn kịch tính, nghiêm túc và đã dắt lưng một số vai trong phim Mud, loạt phim được trình chiếu trên HBO True Detective và vai diễn đoạt giải trong bộ phim Dallas Buyers Club. Sự mạo hiểm và kiên nhẫn của anh đã được thưởng công xứng đáng, vì anh đã có thể xây dựng lại thương hiệu thành công với nhiều loại vai đa dạng hơn là một diễn viên hài tình cảm. 
Bạn có đang trì trệ và không hài lòng với công việc kinh doanh hiện nay của mình? Làm thế nào để một cuộc xây dựng lại thương hiệu có thể giúp doanh nghiệp của bạn? Hãy đảm bảo rằng bạn có được sự trợ giúp của bạn đời/ hoặc nhân viên khi bạn nỗ lực mạo hiểm với sự xây dựng lại thương hiệu. Hãy chia sẻ tầm nhìn của bạn và sẵn sàng đối mặt với những thời điểm khó khăn trước khi thành công của bạn tới.

2. Giữ vững tầm nhìn của bạn
Trong cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình CBS Sunday Morning, McConaughey đã nói về nỗ lực giảm cân ấn tượng của anh để phục vụ cho vai diễn trong phim Dallas Buyers Club. Nam diễn viên 44 tuổi đã giảm gần 40 pounds trong bốn tháng để đóng vai một bệnh nhân dương tính với HIV. Khi nói về việc giảm cân của anh sẽ kéo dài đến lúc nào, anh đã nói rằng khi giảm được số cân đáng kể để bắt đầu vào vai, anh vẫn nhận thấy nhiều đặc điểm chưa vừa ý và cảm thấy sự chuyển biến chưa đủ rõ rệt.
Không hài lòng, anh đã quyết định giảm thêm nhiều cân nữa cho tới khi một buổi sáng, một thành viên trong đoàn phim trông thấy anh đã lo lắng hỏi: “Matthew, anh vẫn ổn đấy chứ?”. Cũng trong ngày đó, nhiều người khác đã kéo anh sang một bên và hỏi những câu hỏi đầy lo âu. McConaughey nói rằng đó là khoảnh khắc lóe sáng khi anh biết rằng cuối cùng anh đã giảm được số cân cần thiết để vào vai chính xác nhân vật bị bệnh đó. McConaughey đã có tầm nhìn về khoảng thời gian anh cần chuẩn bị để làm tốt vai diễn và đã hiện thực hóa tầm nhìn của mình.
Bạn sẽ đi xa tới đâu để hiện thực hóa tầm nhìn của mình? Điều này có vẻ không giống với sự cam kết, nhưng giảm 40 pounds khi bạn đang khỏe mạnh đòi hỏi tính kỷ luật đáng kinh ngạc, sự quyết tâm và sức mạnh ý chí tuyệt đối. Bạn có dành cho tầm nhìn của mình nỗ lực tận tâm và sự tập trung cao độ như thế? 
3. Đừng ngại là chính mình
Một trong những câu thoại nổi tiếng nhất trong phim Dazed and Confused của McConaughey là: “Được rồi, được rồi, được rồi!.” Bạn có thể nghe thấy anh thốt ra những từ này trong suốt bộ phim giống như một câu nói giúp trấn tĩnh của nhân vật. Điều hay nhất là câu nói này lại không có trong kịch bản gốc. Thực tế, đó là câu mà đạo diễn của bộ phim, Richard Linklater, tình cờ nghe thấy McConaughey luôn nói với với đoàn làm phim khi anh đã sẵn sàng cho cảnh quay. Linklater đã nghĩ câu nói rất thu hút, và ông đã để McConaughey đưa nó vào bộ phim.
Nếu bạn đã từng xem bộ phim The Wolf Of Wall Street, bạn sẽ nhớ cảnh quay Leonardo DiCaprio và McConaughey khi họ đang ngồi tại nơi ăn trưa ưa thích và McConaughey bắt đầu đập mạnh vào ngực. Anh đập mạnh vào ngực và kêu lên như thế để chuẩn bị tinh thần trước khi ra sàn giao dịch, anh nói rằng nó làm anh cảm thấy thư giãn và sẵn sàng và kéo nhân vật cho DiCaprio thủ vai cùng tham gia vào trò đấm ngực. Đó đã trở thành một “chi tiết đặc biệt” trong suốt bộ phim. Đây lại là một biến tấu đầy chất McConaughey, chưa từng có trong kịch bản gốc. Đó là điều đạo diễn Martin Scorsese thấy McConaughey làm trước khi bắt đầu quay cảnh phim mới. Ông đã thích đến nỗi yêu cầu McConaughey đưa chi tiết đó vào bộ phim.
Bạn đã là chính mình như thế nào, hoặc nếu bạn không hoàn toàn là chính mình, điều đó đã cản trở bạn đạt được thành công như thế nào? Tính chân thực luôn quan trọng, nhất là trong môi trường kinh doanh hiện nay, điều đó càng trở nên thiết yếu. Xã hội chúng ta luôn rất giỏi trong việc phát hiện ra sự giả dối. Bạn càng để tính chân thực và độc đáo của mình bộc lộ trong công ty và với đội ngũ nhân viên nhiều bao nhiêu, bạn càng trở nên thành công bấy nhiêu. Nền văn hóa ngày nay muốn sự chân thực. Hãy là chính mình.

Theo Entrepreneur