4 quy tắc để hòa hợp với đối tác lớn hơn

Trong kinh doanh, đặc biệt ở lĩnh vực công nghệ, các công ty luôn cần xây dựng các mối quan hệ đối tác bền vững nhằm có được một nguồn cung ứng nguyên liệu tốt cho sản phẩm/dịch vụ của mình hoặc mở rộng các kênh bán hàng. Điều này đòi hỏi lãnh đạo phải hết sức nỗ lực và sự tỉnh táo khi quản lý những mối quan hệ, đặc biệt là với những đối tác là các công ty lớn trên thị trường. 

Ảnh minh họa
Là CEO của Mobi TV, Charlie Nooney có cơ hội hợp tác với tư cách đơn vị cung ứng giải pháp hậu cần công nghệ cho các đối tác lớn như AT&T, Sprint, Deutsche Telekom, Verizon và T-Mobile. Theo Charlie Nooney, đối với những đối tác có thương hiệu càng lớn thì chúng ta càng phải làm nhiều việc để chứng minh giá trị của sự hợp tác đó.
Charlie Nooney cho biết có 4 quy tắc mà CEO các công ty vừa và nhỏ cần chú ý như sau:
1. Chứng minh giá trị của bạn
Để bước vào cuộc chơi của những doanh nghiệp lớn về mặt công nghệ, bạn cần phải chứng minh cho đối tác thấy bằng cách nào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giúp họ gia tăng thêm nhiều khách hàng, lợi nhuận hoặc khả năng giải quyết những vấn đề hiện tại của họ.
Một trong những bước đầu tiên các công ty vừa và nhỏ cần làm là thường xuyên tham dự những hội chợ thương mại của ngành, tham gia vào những hội thảo chuyên đề để giới thiệu bản thân đồng thời tìm hiểu về những đối tác tiềm năng.
Trong suốt quá trình hợp tác, cần phải tiếp tục đánh giá xem làm cách nào có thể tối đa hóa những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của mình cho đối tác. Điều này nhằm giúp công ty của bạn duy trì sự hợp tác lâu dài, thuận lợi.
2. Kiên nhẫn và linh hoạt
Đa số những công ty lớn đều đã hoàn thiện quy trình làm việc của mình. Vì vậy, khi tiếp cận các công ty này, bạn cần linh hoạt. Hãy tìm hiểu cấu trúc của tổ chức đối tác để linh động cách tiếp cận, vì việc họ phải thay đổi luật chơi để hợp tác với bạn là điều không thể. 
Mặt khác, bạn cần tạo lập nhiều đầu mối liên hệ trong tổ chức đó. Thực tế là không thể chỉ qua một đêm mà bạn có thể giành được sự chủ động cho mình, và hai bên cần thời gian để đạt được những thỏa thuận, mục tiêu chung. Vì vậy, chìa khóa thứ hai chính là kiên nhẫn.
3. Quy luật 60/40
Charlie Nooney cho rằng quy luật 60/40 được xem là chìa khóa để đạt được những mối quan hệ bền chặt với đối tác. Quy luật này đơn giản là bạn hãy cho đi 60% thời gian và nỗ lực của mình để đổi lấy 40% thời gian và nỗ lực của đối tác.
Điều này phù hợp với thực tế rằng các công ty vừa và nhỏ phải chấp nhận nỗ lực nhiều hơn trong cuộc chơi với các đối tác lớn hơn. Khi điều chỉnh lại mức độ mong đợi, bạn sẽ giải tỏa được tâm lý trong những trường hợp công ty của bạn có thể sẽ đảm trách lượng công việc và trách nhiệm nhiều hơn so với đối tác trong dự án chung.
4. Đổi tép lấy tôm
Trong một cuộc chơi chung, ở vị thế một công ty vừa và nhỏ, bạn cần chấp nhận rằng thương hiệu của bạn sẽ không thể chiếm vị trí độc tôn hoặc bao phủ rộng lớn trong các sự kiện quảng bá ra công chúng. Vai trò phù hợp của các công ty vừa và nhỏ khi tham gia các sự kiện triển lãm, chia sẻ trong thông cáo báo chí, hội thảo là cho thấy sản phẩm, dịch vụ của công ty đóng góp như thế nào trong quy trình hoạt động của dự án chung.
Hãy nhớ rằng, mục tiêu lớn hơn của việc xây dựng mối quan hệ hợp tác chính là củng cố mạng lưới quan hệ kinh doanh, điều sẽ hỗ trợ quá trình phát triển bền vững cho công ty bạn trong tương lai.

Theo DNSG