Trong quá khứ, Apple và Microsoft từng chia tay với vài người điều hành cấp cao là Scott Forstall – Trưởng nhóm phần mềm iOS và chủ tịch Steven Sinofsky của Windows. Sự ra đi chỉ sau vài tuần và là những câu chuyện khá ngạc nhiên tương tự nhau: hai nhà điều hành tài năng nổi bật và làm việc hiệu quả nhưng chỉ đơn giản là không quản lý được họ. Họ có thói quen va chạm và gây chia rẽ đến nỗi những rắc rối gây ra còn lớn hơn giá trị của họ. Tất nhiên, còn có nhiều khía cạnh khác trong câu chuyện này. Trong khi chúng ta chưa thể biết cụ thể các chi tiết bên trong, vẫn có một điều chắc chắn. Các quyết định sa thải đó là một số những điều khó khăn nhất mà CEO từng phải thực hiện. Sau hết, nhân tài như thế thực sự không nhiều. Tuy nhiên, vẫn phải có quyết định: họ phải ra đi.
Ảnh minh họa
Một công ty luôn cần nhiều tính cách khác nhau để có thể vận hành và phát triển tuy nhiên một vài “con sâu” có thể “làm rầu nồi canh”. Ngày nay, các doanh nghiệp không còn cố gắng giữ lại những nhân viên như thế này trong tổ chức nữa. Bạn chần chờ càng lâu, họ gây thiệt hại càng lớn.
Trong suốt nhiều năm, Steve Tobak đã từng làm việc với nhiều loại người khác nhau mà mọi người từng biết, và theo kinh nghiệm của ông thì có trên dưới bảy loại tính cách nhân viên mà bạn nên sớm loại bỏ, vấn đề chỉ là sớm hay muộn:
1. Nhân viên chuyên gây rắc rối
Với tất cả những vấn đề cần xử lý cùng một vài sự rối loạn chức năng trong doanh nghiệp, đôi khi tôi tự hỏi làm thế nào mà tất cả mọi thứ vẫn hoàn thành. Tuy nhiên, khi các nhân viên tạo ra quá nhiều rắc rối hơn mức họ được phép, khi mà những thiệt hại họ gây ra lớn hơn mọi thành tích họ từng đạt được thì đây là lúc phải cắt giảm.
2. Nhân viên thất hứa và không hoàn thành nhiệm vụ
Một số người đôi khi quá thổi phồng hình ảnh cá nhân đến nỗi họ nghĩ rằng mình có thể làm được bất cứ mọi việc hoặc khao khát thu hút sự chú ý bằng cách tạo ra những lời hứa to lớn đầy tính khoác lác. Cho đến khi khả năng của họ không thể đáp ứng được yêu cầu, thì vấn đề thực sự là muốn giải quyết công việc thì không thể tránh một sự sa thải.
3. Nhân viên trút giận lên khách hàng
Bất kể quy mô công ty của bạn nhỏ hay lớn, có một điều rằng khách hàng luôn luôn khó tìm nhưng lại dễ đánh mất. Một trong những thứ bạn không cần đó chính là một nhân viên làm việc với khách hàng mà bằng cách nào đó lại không hiểu rằng họ cần làm hài lòng và giữ chân khách hàng, đặc biệt là với thái độ xấu.
4. Nhân viên không thể hoặc không làm việc
Bạn thuê và trả lương cho một người làm việc. Trách nhiệm của bạn là làm rõ những điều công ty yêu cầu, cung cấp công cụ làm việc và đào tạo để họ hoàn thành nhiệm vụ. Trách nhiệm của nhân viên là làm những điều đó. Nếu họ không thể hoặc không làm được công việc đã phân công sau nhiều lần khác nhau, thì cho họ thêm một cơ hội khác nữa cũng là quá nhiều.
5. Nhân viên lảng tránh trách nhiệm
Nhiều người tỏ ra khá thích hợp cho công việc, nhưng sự thật khi mọi thứ trở nên căng thẳng hoặc cần đẩy nhanh tiến độ thì bạn không thể nào tìm được họ để tham gia công việc hoặc thậm chí là có mặt nhưng thường lệ. Bất kể chi tiết ra sao, có thể bạn sẽ không bao giờ biết khi nào thì họ lảng tránh và tất nhiên bạn không thể tin tưởng nữa. Cuộc sống quá ngắn ngủi để có những nhân viên như thế!
6. Nhân viên thể hiện quyền hành
Một số người quá nhạy cảm, hay tranh chấp và tỏ vẻ quyền hành hơn thực tế họ có được. Họ chỉ dành một nửa tâm trí cho công việc, nửa còn lại là chờ đợi khi có bất cứ ai đó sơ suất là ngay lập tức than trách, phàn nàn và thậm chí là dọa kiện cáo. Đừng cho phép những hành vi như thế. Hãy loại bỏ ngay! Có khả năng họ sẽ rất tức tối, giận dữ rồi bạn có thể bị kiện, nhưng họ chỉ có thể làm điều đó một lần và sau đó bạn hoàn toàn thoát khỏi điều này.
7. Nhân viên bỏ qua quy tắc ứng xử
Dù cho các quy tắc ứng xử và văn hóa doanh nghiệp của công ty bạn là gì, bạn cần phải duy trì nó thật nhất quán và công bằng một cách hiệu quả với toàn thể nhân viên. Nếu nhân viên không phục tùng cấp trên hay một nhân viên cấp cao nói dối về thông tin lý lịch của mình, khi nó đã xảy ra và phá vỡ quy tắc chung, thì bạn nên để họ ra đi.
Mọi người luôn than phiền về những căng thẳng trong công việc, nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì không có gì mệt mỏi hơn là phải đối phó với những nhân viên cần phải cắt giảm – những người đang kéo tổ chức đi xuống. Hãy bỏ qua các suy nghĩ thông thường và chỉ cần loại bớt những nhân viên không phù hợp. Bạn sẽ ngủ ngon hơn mỗi đêm và hẳn là những người còn lại trong công ty cũng như thế.