Mời Ngọc Trinh “gây bão”: Vietjet Air có khôn ngoan?

Tối 18/9, những hình ảnh hậu trường trong buổi ghi hình quảng cáo cho hãng hàng không Vietjet Air được các “chân dài” chia sẻ trên trang cá nhân khiến cư dân mạng phát sốt.

Ảnh minh họa

Theo đó, hai “gà cưng” của “trùm chân dài” Vũ Khắc Tiệp là Ngọc Trinh và Linh Chi đã đồng loạt khoe ảnh mặc bikini chụp quảng cáo cho hãng hàng không Vietjet Air cùng dòng thông tin cho biết cả ê-kíp đã làm việc suốt 12 tiếng liên tục từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối 18/9.
Ngay khi những hình ảnh này được phát tán, cư dân mạng đã ngay lập tức “ném đá” bởi hình ảnh bikini vô cùng gợi cảm của các chân dài. Còn giới kinh doanh, họ đánh giá sao về chiến lược quảng cáo táo bạo của Vietjet Air?
Chứng kiến những hình ảnh Ngọc Trinh và các người mẫu trong trang phục nội y quảng cáo cho hãng hàng không Vietjet Air (VJ) tràn ngập trên facebook, anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Khối TMĐT VCCorp chia sẻ: “Anh em thì sướng mắt, chị em hay những người kỹ tính hơn thì chê bai. Và dĩ nhiên, truyền thông sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để câu view. Vậy là VJ được PR miễn phí. Có vẻ như VJ đã thành công trong kế hoạch marketing của mình rồi nhỉ?”
Câu chuyện VJ làm anh Tuấn nhớ đến câu chuyện tương tự của hãng hàng không Hootes Air (Mỹ). Để thu hút khách hàng, Hooters Air đã sử dụng dàn tiếp viên với trang phục hở hang, mặc bó sát như những cô gái phục vụ trong quán bar. Bên cạnh đó, Hooters Air cũng tung những hình ảnh quảng cáo với hình ảnh tiếp viên nữ mặc những bộ bikini vô cùng gợi cảm như VJ vậy. Thế nhưng, chỉ hoạt động được 3 năm, hãng hàng không này đã phải đóng cửa vào năm 2006 do các khách hàng nữ tẩy chay, khách hàng nam bị vợ cấm đoán và hãng phải đối mặt với hàng loạt rắc rối từ những khách hàng bệnh hoạn.
Hãng hàng không Hooters Air phải đóng cửa vào năm 2006 do các khách hàng nữ tẩy chay, khách hàng nam bị vợ cấm đoán và hãng phải đối mặt với hàng loạt rắc rối từ những khách hàng bệnh hoạn.
“Sử dụng yếu tố sex trong marketing (còn gọi là sex appeal) là một trong những phương cách thường dùng để thu hút sự chú ý của khách hàng và truyền thông. Tuy nhiên, sử dụng sex như một chiến lược marketing cốt lõi là sai lầm”, anh Tuấn cho hay.
Mục đích lớn nhất của một chiến dịch quảng cáo là nâng cao vị thế sức mạnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, chuyển tải đến khách hàng thông điệp của sản phẩm và kích thích tiêu dùng từ khách hàng.
Nhiều người xem chỉ là yếu tố phụ của một chiến dịch quảng cáo. Bởi quảng cáo dù có bao nhiêu người xem đi chăng nữa cũng không có giá trị nếu nó không kích thích khách hàng mua hàng.
“Khách hàng hiện nay đi máy bay họ cần những gì? Đó là máy bay không trễ hay hoãn chuyến, đó là sự niềm nở thân thiện của các tiếp viên, sự chuyên nghiệp trong khâu vận hành và chỗ ngồi thoải mái, sạch sẽ, đồ ăn hợp khẩu vị”, anh Tuấn nhận định.
Từ những phân tích trên, anh Tuấn đi đến kết luận, khi sử dụng sex để marketing, hãy luôn nhớ sex có thể giúp tên thương hiệu xuất hiện ở các phương tiện truyền thông nhưng không giúp thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng. Tâm trí khách hàng chỉ có thể chiếm lĩnh bằng những đặc tính ưu việt của sản phẩm được đưa ra với những thông điệp rõ ràng chạm được vào cảm xúc của họ chứ không phải là bộ ngực hay đôi chân dài của cô người mẫu.
Tạo sự chú ý là bước cần có trong chiến dịch quảng cáo marketing, nhưng cần phải tận dụng được sự chú ý đó để khéo léo đưa ra thông điệp lõi của dịch vụ và sản phẩm để khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách mạnh mẽ và đúng hướng.
Anh Tuấn nói thêm: “Tôi vẫn thường nói, sử dụng sex là cách làm của marketer lười biếng khi không nghĩ ra được cái gì thú vị hơn, nhưng như thế còn hơn chẳng làm gì để rồi sản phẩm làm ra chẳng một ai đoái hoài tới (như bộ phim được đầu tư 21 tỷ đồng chẳng bán nổi một vé nào). Và tất nhiên không phủ nhận một số thương hiệu lớn dùng sex để quảng cáo cho sản phẩm của họ rất hay và thành công như Durex, Victoria Secret, AXE,…”
“Sex appeal chỉ là công cụ, sự thành công nằm ở người sử dụng thông minh hay không”, anh Tuấn khẳng định.

Theo hoclamgiau