Một trong những nguyên tắc vàng trong quản lý nhân sự là: “Giữ nhân viên giỏi để làm lợi cho mình và không để họ lọt vào tay đối thủ; không giữ những nhân viên bình thường để mình khỏi phải chịu gánh nặng và chuyển gánh nặng đó sang cho đối thủ”.
Ảnh minh họa
Vế thứ 2 thật dễ dàng thực hiện nhưng vế thứ nhất lại là một khó khăn cho tất cả mọi doanh nghiệp hiện nay. Và chiếc chìa khóa vàng để mở cánh cửa Trung Thành của nhân viên chính là nắm được động lực làm việc của họ. Động lực làm việc của nhân viên vô cùng đa dạng nhưng nói chung nó tồn tại khi một nhân viên có cam kết, có năng lực và biết việc cần làm.
Giữ chân nhân viên bằng việc xây dựng các mối quan hệ đã không còn tác dụng. Các công ty phải ràng buộc họ bằng các cam kết bởi 2 lý do: cam kết được xem như một sự cần thiết trong kinh doanh và hiện nay, rất khó thay thế những nhân viên nghỉ việc. Để tăng cường cam kết từ nhân viên, người lãnh đạo cần biết rằng cảm giác được tôn trọng là yếu tố quan trọng quyết định tới các cam kết của họ.
Theo kinh nghiệm của các nhà quản lý giỏi trên thế giới, chia sẻ chiến lược với nhân viên là cách thức hiệu qủa nhất để giúp họ biết cần phải làm gì. Những nhân viên hiểu được đường lối phát triển sẽ có sự đúng đắn trong các quyết định hàng ngày, do đó sẽ hỗ trợ tốt cho các họat động của công ty. Tuy nhiên chia sẻ như thế nào thì không phải ai cũng hiểu được. Sau đây là một số nguyên tắc cơ bản mà nhà quản lý cần nắm vững khi quyết định công bố chiến lược của công ty mình:
Chiến lược của bạn phải được khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp nhân viên có các hành động phù hợp cho hoạt động khác biệt hóa.
Nguyên tắc ngắn gọn, súc tích: không nên đưa ra quá nhiều mục tiêu và dự định, nhân viên của bạn không đủ thời gian và kiên nhẫn để đọc chúng. Thay vào đó, bạn nói với họ về những mục tiêu cơ nhất bằng một ngôn ngữ dễ hiểu và không gây nhầm lẫn.
Nguyên tắc cụ thể và tập trung: Các mục tiêu không nên dàn trải và phải tập trung trong những phân đoạn thị trường nhất định. Nó phải cụ thể, có giới hạn về thời gian để nâng cao tinh thần trách nhiệm của những người thực hiện.
… không nên đưa ra quá nhiều mục tiêu và dự định, nhân viên của bạn không đủ thời gian và kiên nhẫn để đọc chúng.