Thế giới đua nhau mua sắm ngày “Thứ Sáu Đen”

Đến hẹn lại lên, người dân Mỹ và nhiều nơi trên thế giới đang háo hức chờ đợi bắt đầu “Ngày thứ Sáu đen tối” (Black Friday), thời điểm các hãng sẽ đưa ra những sản phẩm có giá hấp dẫn với nhiều khuyến mại.

Ảnh minh họa

Theo truyền thống, các tập đoàn bán lẻ ở Mỹ chọn ngày thứ Sáu sau lễ Tạ ơn để đánh dấu thời điểm bắt đầu mùa mua sắm cuối năm. Hiện các tập đoàn bán lẻ ở Mỹ có một lượng lớn người chờ đợi để mua sắm trực tuyến và tại các cửa hàng là Amazon, Wal-mart, Best Buy, Target và Apple.

Năm ngoái, tổng chi tiêu vào ngày “Black Friday” ở Mỹ đã lên tới khoảng 57 tỷ USD, với mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng vào khoảng 407 USD. Đây là mức giảm nhẹ so với mốc 59 tỷ USD của năm 2012, song có một số liệu cho thấy người Mỹ dần lựa chọn phương án mua sắm trực tuyến hơn khi trong năm 2013, tổng chi tiêu cho mua sắm trực tuyến là khoảng 1,3 tỷ USD, tăng so với mốc 1 tỷ USD trong năm 2012.
Với những thành công thu được tại Mỹ, các tập đoàn bán lẻ của nước này cũng đã mang ngày hội “Black Friday” ra nước ngoài. Cách đây bốn năm, Amazon đã thành công khi giới thiệu “Black Friday” tại Anh. Kể từ đó đến nay, đã có thêm nhiều chi nhánh của các tập đoàn bán lẻ Mỹ tại Anh đưa vào chương trình “Black Friday”, đi đầu là Amazon, Apple và Asda của Wal-Mart. Giới phân tích dự đoán năm nay sẽ là ngày “Black Friday” thành công nhất tại Anh khi khách hàng đã có chuẩn bị trước để “tranh giành” các mặt hàng có giá hời.
Tập đoàn bán lẻ của Anh, Tesco năm này đang chuẩn bị giảm tới 70% nhiều loại mặt hàng với kỳ vọng tổng chi tiêu trong dịp “Black Firday” sẽ vượt qua ngày lễ “Boxing Day”. Tập đoàn Sainsbury cũng sẽ tham gia dịp “Black Friday” ở Anh, với những đề xuất giảm giá tại 485 cửa hàng trên khắp cả nước Anh.
Chuỗi cửa hàng bách hóa John Lewis cũng sẽ đưa ra khoảng 100 đề xuất giảm giá với tham vọng có thể vượt qua kỷ lục mua sắm trực tuyến của ngày “Black Friday” năm ngoái. Hãng Visa ước tích mức chi tiêu cho ngày “Black Friday” của người dân tại Anh sẽ tăng lên 22% so với năm ngoái và khoảng 1 tỷ bảng sẽ được chi tiêu trong dịp này.
Còn tại Canada, các tập đoàn bán lẻ cũng bắt đầu đưa ra những mức giá hấp dẫn mới ngay từ bây giờ để ngăn chặn dòng người đổ về phía Nam với ý định qua biên giới vào Mỹ mua hàng dịp “Black Friday”.
Tại Mexico, dịp “Black Friday” diễn ra trùng thời điểm với “El Buen Fin”, sự kiện kỷ niệm ngày Giải phóng của nước này. Do đó, nhiều cửa hàng đã giới thiệu với người tiêu dùng những mức giá và gói khuyến mãi hấp dẫn.

Theo dân trí