3 tháng đầu năm 2016, gần 29.000 doanh nghiệp “chết” hoặc “chết lâm sàng”. Tồn tại và phát triển trở thành một bài toán nan giải của doanh nghiệp.
Theo nhiều chuyên gia nhận định, để “sống sót”, các tổ chức kinh doanh phải tạo ra được những chiến lược đột phá mang lại những lợi thế cạnh tranh bền vững và giá trị cho khách hàng cũng như xã hội.
Các hoạt động marketing cũng vì thế mà phải thay đổi, không chỉ là chữ P cuối cùng (promotion – quảng cáo) như cách hầu hết doanh nghiệp đang thực hiện.
Dưới đây là những cuốn sách giúp doanh nghiệp “sống sót” và có thể lớn được trong “cơn khắc nghiệt thị trường”.
1. Playing to Win – How stratery really works (Kinh doanh thành công – cách thức chiến lược thực sự vận hành)
Tác giả: A.G.Lafley và Roger L.Martin
“Playing to win – kinh doanh thành công” được đánh giá là cuốn sách dành cho tất cả mọi người với mọi mô hình kinh doanh mà họ theo đuổi không kể quy mô lớn hay nhỏ bằng cách tối đa hoá những gì họ có thể thực hiện được.
Xuyên suốt cuốn sách là sự khẳng định “lợi ích của doanh nghiệp chỉ được tạo nên khi doanh nghiệp đó thực sự tạo ra giá trị khác biệt và có ý nghĩa cho khách hàng của họ”.
Mỗi doanh nghiệp phải thực sự hiểu khách hàng mình muốn gì, hai tác giả nhấn mạnh.
Họ đưa ra ví dụ về cách tạo ra giá trị vượt bậc cho P&G, là tìm ra một sự cân bằng giữa sự chú ý đến thuộc tính chức năng vật lý của sản phẩm và thuộc tính tâm lý tình cảm của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm đó.
Nếu doanh nghiệp của bạn có thể tạo nên một sản phẩm mang lại chức năng mà khách hàng cần và làm cho họ cảm thấy tự hào, vui vẻ, khi sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp của bạn chắc hẳn sẽ đạt được thành công mong muốn.
“Playing to Win – Kinh doanh thành công ” là một cuốn sách tuyệt vời để hướng dẫn một nhà lãnh đạo suy nghĩ về khách hàng đầu tiên khi xây dựng doanh nghiệp.
Cuốn sách được xuất bản vào tháng 2/2013 bởi Nhà xuất bản Kinh doanh Harvard và là best saller theo bảng xếp hạng của “Wall Street Journal”.
2. The ocean blue stratery (Chiến lược đại dương xanh)
Tác giả: W. Chan Kim – Renée Mauborgne
“Đại dương xanh” là cách gọi tên những phương pháp suy nghĩ chiến lược mới, đối nghịch với “đại dương đỏ” – những cách thức truyền thống đang dần lỗi thời.
Xuyên suốt cuốn sách, tác giả bàn về những đại dương xanh với những phân khúc thị trường chưa được khám phá, đầy những cơ hội tăng trưởng và phát triển. Trái hẳn với sự cạnh tranh khốc liệt của “đỏ” – chỉ để giành giật một nguồn lợi nhuận đang ngày một cạn kiệt.
“Cải tiến giá trị” là điều được tác giả nhấn mạnh vì nó cho phép doanh nghiệp có những bước nhảy vọt về giá trị cũng như khách hàng, từ đó bỏ xa các đối thủ cạnh tranh và mở ra nhu cầu mới.
Cuốn sách cung cấp cách thức tiếp cận xây dựng chiến lược một cách hệ thống nhằm vô hiêu hoá cạnh tranh, mở ra một con đường mới đi tới chiến thắng trong tương lai mà như nhận xét của Carlos Ghosn, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám Đốc Diều Hành Công ty Nissan Motor là: “Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ không còn thấy việc cạnh tranh khó khăn như trước nữa.”
3. Value-based Marketing (Marketing dựa trên các giá trị)
Tác giả: Peter Doyle
Value-based Marketing là một góc nhìn khác của Peter Doyle về marketing khi tiếp cận nó ở khía cạnh tối đa hoá giá trị cổ đông thay vì tối đa hoá lợi nhuận của như quan điểm của Philip Kotler – cha đẻ của marketing.
Theo đó, mục tiêu của marketing phải là tạo dựng nguồn tài sản vô hình giúp gia tăng giá trị lợi nhuận của cổ đông. Giá trị cổ đông được xác định chính là sự tăng trưởng và sự nắm bắt các cơ hội thị trường mới hơn là việc cắt giảm các chi phí.
Trên thực tế, tất cả các doanh nghiệp đã tạo ra giá trị lớn cho cổ đông đều là những doanh nghiệp thành công. Cách thức tiếp cận mới này giúp doanh nghiệp hiểu rõ về những đóng góp của tiếp thị trong việc tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và cổ đông thay vì việc bị cắt giảm chi phí marketing để tối đa hoá lợi nhuận như trước đây.
4. Marketing 3.0
Biên soạn: Philip Kotler, Hermawan Kartajaya, Iwan Setiawan
Trong cuốn Marketing 3.0 này, cha đẻ của marketing đã đưa ra xu hướng làm marketing của tương lai. Không còn kỷ nguyên lấy sản phẩm hay khách hàng làm trung tâm, marketing 3.0 là marketing của con người, nơi mà những sản phẩm được “nhúng marketing vào trong đó” – gắn liền với những mong muốn, nhu cầu và sự sáng tạo của mỗi con người.
Marketing 3.0 cho phép bạn hiểu và tham gia vào cuộc đối thoại này, từ đó, định vị thương hiệu của bạn như một nguồn lực tích cực đối với xã hội xung quanh.
Vượt ra khỏi giới hạn truyền tải thông điệp đến khách hàng, Marketing 3.0 sẽ chỉ rõ cách thức mà một công ty định nghĩa và thể hiện các giá trị của mình trước các bên có quyền lợi liên quan cũng như cách thức mà một thương hiệu có thể tác động đến các vấn đề như nghèo đói, sự thay đổi về văn hóa xã hội, và sự bền vững môi trường.
Người tiêu dùng đang thông thái hơn, phiên bản 3.0 sẽ khiến cho thương hiệu của bạn bắt kịp với xu hướng.
Theo Trí Thức Trẻ