Chiến lược Đi tắt và đón đầu

Đi tắt và đón đầu

21
Trong cạnh tranh, để thực hiện các chiến lược “người không có, ta có”, “người có, ta làm tốt hơn” hay “người làm tốt hơn, ta làm rẻ hơn” thông thường ta phải đi trước người một bước thì cạnh tranh dễ thành công.

Nói đi trước người một bước là bao hàm trước người về thời gian, trước người về không gian, trước người về kỹ thuật, trước người về tư duy…
Về thời gian, đi trước người một bước luôn bảo đảm cho sự thắng lợi trong kinh doanh. Xin kể dưới đây câu chuyện chạy đua với thời gian để tung ra sản phẩm trước đối thủ của Công ty Mỹ phẩm Badel & Campul (Hoa Kỳ) và Công ty Kaneno (Nhật Bản) vốn nổi tiếng về dầu gội đầu, bảo vệ tóc cao cấp. Năm 1990, cả 2 công ty đều quyết định đầu tư nghiên cứu loại sản phẩm mới. Cả hai bên hầu như cùng một lúc phát hiện vitamin B5 có giá trị dưỡng tóc nên cùng nghiên cứu đưa vitanmin B5 vào sản xuất dầu gội đầu bảo vệ tóc. Qua các thông tin tình báo, cả hai đều cố bằng mọi cách đưa sản phẩm ra thị trường trước đối phương để giành lợi thế. Đúng lúc cả hai bên ở vào giai đoạn cuối để đưa ra sản phẩm vào sản xuất đại trà thì công ty Mỹ mở đợt quảng cáo ở mức gấp 3 lần cho loại dầu gội đầu cũ. Phía Nhật nhận định: Công ty Mỹ chưa giải quyết được kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới nên ung dung với kế hoạch chuẩn bị cho hoạt động tiếp thị quảng bá sản phẩm mới vào 30 ngày sau.
Bất ngờ chỉ 2 tuần sau, công ty Mỹ mở đợt tuyên truyền quảng cáo quy mô lớn ở các khu vực thị trường trọng điểm cho sản phẩm dầu gội đầu Vitamin B5. Sản phẩm mới lập tức được người tiêu dùng đón nhận, hoan nghênh. Lúc này người Nhật mới cuống cuồng tăng ca, thêm giờ nhằm đưa ra sản phẩm tương tự. Nhưng sự chậm chân này đã khiến sản phẩm của công ty Nhật đuối sức, trong khi người Mỹ đã giành được thị phần lớn hơn chiếm được vị thế dẫn đầu.
Về không gian địa điểm, bạn có thể không bắt đầu sớm hơn đối phương nhưng khi đối thủ xuất hiện rồi bạn vẫn có thể chọn những nơi mà đối phương chưa kịp triển khai để ra tay trước. Chí ít ở những nơi đó bạn cũng chủ động và giành thắng lợi. Năm 1990, bia Walsen ra đời đúng vào lúc cuộc cạnh tranh trên thị trường bia ở Bắc Kinh diễn ra gay gắt. Ở Bắc Kinh khó mà địch lại những loại bia đã có danh, Walsen đã chuyển về khu vực nông thôn ở Tây Nam Bắc Kinh. Rồi từ đây, Walsen lan sang các huyện lân cận. Khi đã vững ở nông thôn, Walsen mới tiến về thành phố và thành công.
Ở Việt Nam, trong khi các hãng bánh kẹo lớn như Kinh Đô, Hải Hà – Kotobuki cạnh tranh gay gắt ở thành phố, Công ty Bánh kẹo Tràng An, Hữu Nghị lại nhằm vào thị trường nông thôn tiến trước vào khu vực này với bánh kẹo bình dân và đến nay đã giành được chỗ đứng trên thị trường.
Tính trước, đi trước người – tư tưởng chỉ đạo này đã bảo đảm kinh doanh dẫn đầu về kỹ thuật, chất lượng và lợi nhuận.

Theo KTĐT