Ký sự Nghề tư vấn đã chọn tôi

Nghề tư vấn đã chọn tôi

5
Năm 2014 MISA tròn 20 tuổi, nhìn lại một chặng đường với những kỷ niệm về nghề tôi đã chọn bỗng ùa về. Có lẽ đến chính bản thân tôi cũng chẳng ngờ được, từ một niềm say mê cháy bỏng với nghề giáo viên đến thế mà giờ đây, sau 14 năm đồng hành cùng MISA tôi đã trở thành Giám đốc của Trung tâm tư vấn và Hỗ trợ khách hàng (TT TV&HT KH).
 
Nghề tư vấn: học từ khách hàng Tôi nghĩ, làm bất kỳ nghề nghiệp nào cũng cần có một cái duyên. Với tôi, nghề tư vấn đã “vận” vào thân rồi, nghề chọn tôi có lẽ bởi tôi có chất giọng nhẹ nhàng, dễ nghe lại có sở thích được giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn và thấy vui khi người khác cũng vui đặc biệt là lúc họ đang gặp khó khăn mà được hỗ trợ thành công.

Những ngày đầu tiên vào nghề của tôi với MI SA là những bài giảng cho khách hàng về quản trị dữ liệu trong phần mềm kế toán. Dần dà tôi ham kế toán đến nỗi quyết tâm phải học thêm một tấm bằng về chuyên ngành để lấy nền tảng kiến thức phục vụ công việc. Thời gian sau đó là những chuyến công tác qua những lớp học đặc biệt, nơi mà “học sinh” đều hơn tuổi nhưng lúc nào cũng rất kính trọng các thầy cô của MI SA. Những chuyến công tác đó đã cho tôi trưởng thành và biết bao điều học hỏi được từ chính những học trò đáng kính của mình. Tôi vẫn  luôn nhớ về kỷ niệm với các chị kế toán ở miền núi xuống công ty để nhờ hỗ trợ, ngoài mang theo số liệu còn mang cả quà quê: khi là một túi ruốc chính tay chị làm, khi là một quả mít hái từ vườn… đó thật sự là những cảm giác gần gũi và yêu quý rất khó tả. Nếu yêu nghề, áp lực sẽ trở thành động lực!

Kinh nghiệm nhiều năm qua cho tôi hiểu áp lực đến người làm tư vấn ngay từ khi bước vào nghề, vì khi đó kiến thức của mình thì có hạn mà các câu hỏi từ phía khách hàng lại rất mênh mông. Thời gian đầu này sẽ tạo ra một áp lực rất lớn khi phải tiếp xúc với khách hàng, nhưng chính áp lực về việc cần hỗ trợ và giúp đỡ khách hàng thành công lại là một động lực cho những người yêu nghề phải cố gắng học hỏi và tích lũy kiến thức trong thời gian này một cách nhanh nhất. Đặc biệt trong kỷ nguyên của dịch vụ, chất lượng tư vấn được đem ra để làm thước đo cạnh tranh giữa nhiều đối thủ thì những người thực sự yêu nghề tư vấn sẽ càng thấy rõ áp lực cần phải rèn luyện hoàn thiện bản thân mình hơn nữa.

Nếu trước đây tư vấn chỉ là hỗ trợ khách hàng, thì giờ đây nhiệm vụ của tôi và đội ngũ của TT TV&HT KH là phải khiến khách hàng cảm thấy hài lòng bằng thái độ vui vẻ, hồ hởi và mong muốn phải giải quyết xong vấn đề cho khách hàng trong mỗi cuộc gọi. Qua thời gian, sự tích lũy về kiến thức và bài học từ những trải nghiệm thực tế sẽ là một “kho báu” cho người làm tư vấn và khi đó, áp lực sẽ chuyển hóa thành tình yêu nghề. Ước mong về một Trung tâm Tư vấn tổng hợp MI SA đã giúp tôi có những thay đổi về kiến thức, tư duy, đặc biệt là học hỏi được rất nhiều về kiến thức quản lý từ các lãnh đạo cấp cao. Có được thành công của ngày hôm nay, tôi nghĩ cũng có phần của may mắn vì đã gặp được những người lãnh đạo tốt, đã gặp được một môi trường cho mình phát triển đúng nghề mà mình mong muốn và yêu thích. Trong tôi luôn ấp ủ sẽ tuyển chọn và phát triển được những con người thực sự gắn bó, yêu nghề tư vấn để biến nơi đây thành một trung tâm tư vấn về tất cả các dịch vụ liên quan đến công tác quản trị doanh nghiệp trên cả nước.

MI SA 20 tuổi chứng kiến sự thay đổi thần kỳ với một Trung tâm tư vấn từ một vài nhân viên giờ đây đã là một đội ngũ gần 100 tư vấn viên với hệ thống tổng đài 1900 8677, mọi cuộc gọi đều được ghi âm lại để người quản lý có thể đánh giá và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ khách hàng hàng ngày. Đó là niềm tự hào của MISA, niềm tự hào của những người làm nghề tư vấn chúng tôi!