Marketing Hay dở Marketing trên Facebook

Hay dở Marketing trên Facebook

13
Từ đầu năm đến nay, cộng đồng dùng mạng xã hội Facebook trong nước bỗng dưng liên tục… “ầm ĩ” bởi sự xuất hiện của một số trang theo dạng trang Facebook của người hâm mộ (fanpage) được kèm theo ứng dụng thú vị, mang tính giải trí đơn thuần cho phép người dùng có thể… “nghía” được mình làm gì từ… kiếp trước, vài năm tới thu nhập bao nhiêu, hay tên của mình trong tiếng Thái, tiếng Lào, tiếng Nga… là gì, các “ngôi sao điện ảnh” Hàn Quốc đang nghĩ gì về mình. 

Ngoài ra, đó còn là hàng chục ứng dụng khác cũng mang tính giải trí kiểu như bói số điện thoại của bạn, tử vi hàng ngày… Tất thảy đều yêu cầu người dùng nhấn vào nút “Like” trên Facebook nếu muốn sử dụng.
Ví như trên trang Facebook tự xưng là “Tổ chức cộng đồng Xa người yêu” (có liên kết đến một website chuyên bán… giầy) có ứng dụng nói lên nghề nghiệp của bạn từ… kiếp trước; ứng dụng của Cửu Long Jewelry (một công ty chuyên bán đồ trang sức, đồng hồ đeo tay) cho phép người dùng xem 5 năm tới thu nhập bao nhiêu, ở nhà gì, đi xế gì; hay “chiêu trò” khác của fanpage là một shop chuyên bán đồ thời trang Hàn Quốc có ứng dụng cho phép bạn “nắm bắt” được… các sao điện ảnh, ca nhạc Hàn Quốc đang nghĩ gì về mình. 
Và nhờ vào việc dùng những chiêu trò PR như trên, chỉ sau thời gian ngắn “ra mắt giang hồ”, các fanpage đã nhanh chóng hút được lượng lớn người truy cập: Cửu Long Jewelry trình làng từ 2/3 đến nay cũng đã kịp có tới gần 250.000 người “thích”; rồi “Xa người yêu” cũng ra mắt hồi đầu tháng 3/2012, đến nay chỉ sau hơn 1,5 tháng đã có hơn 410.000 người nhấn nút “Like”
Dù rằng cũng có nhiều ý kiến đang cho rằng đó chỉ là những chiêu PR rẻ tiền, trò giải trí “tào phào”, tuy nhiên theo tìm hiểu của BĐVN, thì đây lại là kênh khuyếch trương thương hiệu khá hiệu quả của các doanh nghiệp. Bởi lẽ, phần lớn những ứng dụng nói trên đều mang tính giải trí, đánh trúng tâm lý tò mò của số đông người chơi nên khi xuất hiện đã nhanh chóng được cộng đồng thích thú bấm “Like” để sử dụng. Và đương nhiên, việc hàng trăm nghìn, hàng triệu người quan tâm nhấn “Like” thì điều đó cũng đồng nghĩa với con số tương đương nút “Like” được bấm, giúp các trang web của doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu khuyếch trương tên tuổi rộng rãi, sớm xây dựng được một cộng đồng lớn mạnh đồng thời còn nhanh chóng đứng “chễm chệ” tại các fangape (với logo của ứng dụng).
Theo anh Lê Minh – chuyên viên của Công ty Truyền thông Thế kỷ số (Hà Nội), những hình thức như trên là một trong số hàng chục chiêu “dụ” khách hàng nhấn nút “Like” của hoạt động marketing trên Facebook. “Trong năm 2010-2011, nhiều fanpage thường khuyến khích cộng đồng là khách hàng tiềm năng nhấn “Like” để nhận được những phần thưởng nhỏ như coupon mua hàng, giảm giá, dùng thử sản phẩm miễn phí…, tuy nhiên hiện nay, việc sử dụng ứng dụng lại “hot” hơn, thu hút được lượng người quan tâm lớn hơn trong thời gian ngắn nên được nhiều doanh nghiệp quan tâm”, anh Minh nói.
Cũng theo giới truyền thông tại Việt Nam, Facebook đang là “mỏ vàng” của giới làm marketing và hiện nay đã có khá nhiều doanh nghiệp thành công nhờ cách PR dạng này (sau khi đã bỏ ra số tiền không nhỏ). Chính vì thế, sắp tới cộng đồng dùng Facebook trong nước sẽ còn… tiếp tục được trải nghiệm và “cười khì” với đủ loại ứng dụng tương tự như đã từng xuất hiện trong thời gian qua.

Theo ITCnews